Trung Quốc chịu lũ lụt nặng nề sau nhiều tuần mưa lớn

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền các địa phương đặt sinh mạng của nhân dân lên hàng đầu trong việc giảm thiểu tác động của lũ lụt trong năm 2020 .

Lũ lụt ảnh hưởng nặng nề ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc trong những tuần gần đây. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi chính quyền các địa phương nỗ lực hết sức trong phòng chống và ứng phó khẩn cấp với lũ lụt, đồng thời tuân thủ cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong cứu trợ thiên tai, trong bối cảnh Trung Quốc đang trải qua mùa mưa lũ gây ảnh hưởng nặng nề, Tân Hoa Xã thông tin ngày 28.6. 

Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra chỉ đạo này trong quá trình thị sát kiểm soát lũ lụt và các hoạt động cứu trợ thiên tai hôm 28.6. 

Cảnh báo mưa bão ở Trung Quốc đã được phát đi 26 ngày liên tiếp của tháng 6, hãng tin nhà nước Trung Quốc cho hay. 

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, tính tới ngày 26.6, nhiều tuần mưa lớn và lũ lụt nặng nề đã ảnh hưởng tới 13,7 triệu người ở 26 khu vực cấp tỉnh, trong đó có Quảng Tây, Quý Châu, Quảng Đông, Hồ Nam và Giang Tây, đồng thời khiến 744.000 người phải sơ tán. 

Lũ lụt nặng nề ở Trung Quốc thời gian gần đây đã gây tổn thất kinh tế lên tới 27,8 tỉ nhân dân tệ (hơn 3,9 tỉ USD). 

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền các địa phương và các cơ quan liên quan "đặt nhân dân và sinh mạng của nhân dân lên hàng đầu", đồng thời có phương án sơ tán và tái định cư thích hợp cho những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. 

Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ vào mùa bão sớm và các trung tâm phòng chống lụt bão cũng như các cơ quan liên quan khác cần tăng cường phối hợp, hướng dẫn chính quyền địa phương triển khai công tác phòng chống, ứng phó và cứu trợ thiên tai. 

Nhiều tuần mưa lớn và lũ lụt nặng nề ở miền nam Trung Quốc gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân và tổn thất kinh tế, đồng thời doạ đập Tam Hiệp nằm chặn sông Trường Giang (hay còn gọi là sông Dương Tử) tại Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết, khu vực sông Dương Tử đã vào mùa lũ, đồng thời kêu gọi phối hợp điều tiết tại các dự án đập ngăn lũ lớn như đập Tam Hiệp. Giới chức Trung Quốc phủ nhận thông tin đập Tam Hiệp có nguy cơ bị vỡ, mặc dù mực nước ở hồ chứa đập Tam Hiệp hôm 21.6 ở mức 147m, cao hơn mức cảnh báo lũ tới 2m.

Trung Quốc liên tục có mưa lớn, kéo dài gần 1 tháng
Ấn Độ đưa tên lửa phòng không tới gần Trung Quốc
Trung Quốc phong tỏa nửa triệu dân gần Bắc Kinh
/ laodong.vn