Ấn Độ đưa tên lửa phòng không tới gần Trung Quốc

Ấn Độ triển khai tên lửa phòng không tầm ngắn lên vùng Ladakh, sau khi phát hiện Trung Quốc đưa nhiều trực thăng tới biên giới.

"Là một phần tiến trình tăng viện cho khu vực, lục quân và không quân Ấn Độ đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không phản ứng nhanh trong khu vực Ladakh để ngăn chặn bất cứ chuyến bay liều lĩnh nào của tiêm kích hay trực thăng của quân đội Trung Quốc (PLA)", hãng tin ANI của Ấn Độ ngày 27/6 dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay.

Quân đội Ấn Độ đang biên chế một số loại tên lửa phòng không tầm ngắn phản ứng nhanh, trong đó có mẫu Akash có thể tiêu diệt các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái chỉ sau vài giây. Ấn Độ đã tiến hành một số cải tiến, nâng cấp để tăng khả năng thích ứng của tổ hợp tên lửa này với địa hình núi cao.

an do dua ten lua phong khong toi gan trung quoc
Một tổ hợp tên lửa phòng không Akash của Ấn Độ. Ảnh: BQP Ấn Độ.

Các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho hay nước này sẽ sớm nhận các hệ thống phòng không mạnh hơn từ "một quốc gia bạn bè" để có thể triển khai và bao phủ toàn bộ khu vực Ladakh nhằm ngăn chặn mọi máy bay xâm nhập. Giới chức Ấn Độ hồi tuần trước cho biết đang hối thúc Nga đẩy nhanh tiến độ chế tạo và chuyển giao các hệ thống phòng không tầm xa S-400.

Động thái triển khai tên lửa tầm ngắn tới biên giới được Ấn Độ thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đang xây dựng một bãi đáp trực thăng mới ở mũi đất số 4 trên hồ Pangong Tso, gần một tiền đồn quân sự Ấn Độ.

Một số nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết tình hình tranh chấp tại Ladakh vẫn còn căng thẳng, phía Trung quốc tiếp tục triển khai khí tài, trong đó có tiêm kích Su-30 và oanh tạc cơ chiến lược tới gần biên giới.

Hệ thống radar Ấn Độ phát hiện tiêm kích và trực thăng tấn công của Trung Quốc bay gần khu vực Daulat Beg Oldie, thung lũng Galwan, suối nước nóng (Kyam) và hồ Pangong Tso, thậm chí tiếp cận gần khu vực bờ hồ do Ấn Độ kiểm soát.

Hồ Pangong Tso, nơi Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) cắt qua, được chia thành các mũi đất đánh số từ 1 đến 8 từ phía Ấn Độ. New Delhi tuyên bố LAC đi qua gần mũi đất số 8, trong khi Bắc Kinh khẳng định đường này đi qua trước mũi đất số 4, do đó hai nước thường xuyên triển khai binh sĩ tuần tra trong khu vực mũi đất 4-8. Tuy nhiên, các cuộc tuần tra chấm dứt sau khi căng thẳng biên giới bùng phát từ cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Ảnh vệ tinh ngày 22/6 cho thấy PLA thiết lập ít nhất 16 tiền đồn trong bán kính 9 km từ LAC, gần thung lũng Galwan, nơi xảy ra vụ ẩu đả chết người hồi tuần trước.

Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ nước này thiệt mạng trong trận hỗn chiến, Trung Quốc xác nhận thương vong song chưa công bố số người chết và bị thương.

an do dua ten lua phong khong toi gan trung quoc
Quân đội Trung Quốc đào công sự, chuyển xe tăng và lựu pháo lên khu vực suối nước nóng (Kyam) trong khu vực tranh chấp lãnh thổ với Ấn Độ, ngày 22/6. Ảnh: CNES 2020/PLEIADES.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay tuyên bố quân đội nước này đã "đưa ra câu trả lời thích đáng" cho "những kẻ dòm ngó lãnh thổ Ấn Độ tại Ladakh".

"Ấn Độ biết cách kết bạn, nhưng cũng biết cách nhìn thẳng vào mắt ai đó và đưa ra biện pháp đáp trả thích hợp. Những người lính dũng cảm của chúng ta sẽ cho thấy họ không để bất cứ ai xâm phạm niềm kiêu hãnh của đất mẹ Ấn Độ", ông Modi nói.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ nhiều lần trong những tháng qua trên khu vực Ladakh, dọc theo LAC, đường biên giới chưa được phân định rõ ràng giữa hai nước. Ấn Độ và Trung Quốc cáo buộc lẫn nhau vượt qua biên giới và làm bùng phát đụng độ tại khu vực cao hàng nghìn mét ở phía tây dãy Himalaya.

an do dua ten lua phong khong toi gan trung quoc Ấn Độ đặt “lằn ranh Đỏ” với Trung Quốc

Đại sứ Vikram Misri cảnh báo Trung Quốc không được thay đổi nguyên trạng trên đường biên giới giữa hai nước bằng việc điều động ...

an do dua ten lua phong khong toi gan trung quoc Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ không dùng súng trong xung đột biên giới?

Trong cuộc xung đột biên giới vào giữa tháng 6, vì sao Ấn Độ và Trung Quốc không sử dụng súng mà chỉ sử dụng ...

an do dua ten lua phong khong toi gan trung quoc Trung Quốc đưa quân đến điểm nóng mới với Ấn Độ

Trung Quốc chuyển hàng nghìn lính, pháo binh và xe bọc thép đến khu vực tranh chấp mới ở phía bắc Ladakh, theo nguồn tin chính ...

https://vnexpress.net/an-do-dua-ten-lua-phong-khong-toi-gan-trung-quoc-4122256.html

 
/ vnexpress.net