Trung Quốc chỉ trích vợ cựu chủ tịch Interpol tị nạn chính trị ở Pháp

Bắc Kinh gọi việc vợ Mạnh Hoành Vĩ xin tị nạn chính ở Pháp là hành vi "lạm dụng thủ tục pháp lý" của nước này.

trung quoc chi trich vo cuu chu tich interpol ti nan chinh tri o phap

Mạnh Hoành Vĩ tại hội nghị ở Nga tháng 7/2018. Ảnh: Tass.

"Vụ án đang diễn ra và đây là một vụ án hình sự bình thường. Không có yếu tố chính trị trong đó", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay nói về vụ cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ bị truy tố.

"Việc vợ của Mạnh Hoành Vĩ xin tị nạn chính trị ở Pháp là hành vi lạm dụng thủ tục pháp lý của Pháp", ông Cảnh nói thêm.

Luật sư của Grace Meng, vợ của ông Mạnh, ngày 13/5 cho biết bà và hai con trai sinh đôi 7 tuổi được chính phủ Pháp cấp tị nạn chính trị vào tuần trước. Grace Meng nói rằng việc được ở lại Pháp mang đến cho gia đình bà sự an toàn cao hơn, trong khi bà đang tìm kiếm thông tin về nơi ở của chồng và thậm chí tìm hiểu liệu ông Mạnh còn sống hay không. Bà cho rằng mình "có thể bị giết nếu không được Pháp bảo vệ". Paris chưa bình luận về thông tin này.

Mạnh Hoành Vĩ từ Pháp về Trung Quốc hôm 25/9/2018 và 10 ngày sau, vợ ông báo cảnh sát vì mất liên lạc với chồng. Interpol vài ngày sau thông báo ông Mạnh đã xin từ chức chủ tịch và Trung Quốc ngày 7/10/2018 xác nhận đang điều tra ông này.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) hồi cuối tháng ba thông báo ông Mạnh bị nghi ngờ "nhận hối lộ, gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của đảng, lợi ích của nhà nước và cần bị xử lý nghiêm khắc". Cựu chủ tịch Interpol cũng bị cáo buộc "chống đối quyết định của trung ương đảng, lạm dụng quyền lực để trục lợi, sử dụng ngân sách bừa bãi, phung phí để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình". Trung Quốc hôm 10/5 truy tố Mạnh Hoành Vĩ về tội danh nhận hối lộ.

Grace Meng cho rằng quan chức Trung Quốc không đưa được ra bằng chứng cụ thể để buộc tội chồng mình và nghi ngờ vụ án của ông "có động cơ chính trị".

Mạnh Hoành Vĩ là năm 2016 trở thành chủ tịch Interpol, là người Trung Quốc đầu tiên giữ cương vị này. Ông Mạnh còn là thứ trưởng công an Trung Quốc từ năm 2014 cho đến khi bị bắt vào tháng 10/2018. Ông từng có thời gian làm việc cùng Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh Trung Quốc đang thụ án tù chung thân vì tội tham nhũng.

trung quoc chi trich vo cuu chu tich interpol ti nan chinh tri o phap Vợ con cựu chủ tịch Interpol được Pháp cấp tị nạn chính trị

Grace Meng và hai con được chính phủ Pháp cấp tị nạn sau nhiều lần bày tỏ lo sợ gia đình bà sẽ là mục ...

trung quoc chi trich vo cuu chu tich interpol ti nan chinh tri o phap TQ công bố bắt cựu chủ tịch Interpol gần 8 tháng sau khi "mất tích"

Mạnh Hoằng Vĩ, cựu chủ tịch Interpol, "mất tích" sau khi về nước vào tháng 9/2018. Giới chức Trung Quốc vừa chính thức loan báo ...

Phương Vũ (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net