Trung Quốc chỉ trích Trump 'can thiệp thô bạo' vấn đề Hong Kong

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không ủng hộ người biểu tình dưới bất kỳ hình thức nào sau khi Trump nói "một số chính phủ không muốn dân chủ cho Hong Kong".

trung quoc chi trich trump can thiep tho bao van de hong kong

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi lấy làm tiếc và phản đối mạnh mẽ sự can thiệp thô bạo của quốc gia liên quan vào các vấn đề Hong Kong và công việc nội bộ của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết. "Quốc gia liên quan nên có lời nói, hành động cẩn trọng và dừng can thiệp công việc nội bộ của Hong Kong dưới bất kỳ hình thức nào".

Ông Cảnh cũng cảnh báo Mỹ không nên ủng hộ những người biểu tình có "hành vi bạo lực và vi phạm pháp luật" dưới bất kỳ hình thức nào.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng những người biểu tình Hong Kong "đang tìm kiếm dân chủ" nhưng một số chính phủ "không muốn dân chủ". Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cũng kêu gọi các bên ở Hong Kong kiềm chế bạo lực.

Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình lớn trong gần một tháng qua khi nhiều người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Hôm 1/7, người biểu tình tiếp tục tuần hành phản đối trong ngày kỷ niệm 22 năm đặc khu được trao trả cho Trung Quốc.

Hàng trăm người biểu tình đã phá cửa, xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp và đập phá, phun khẩu hiệu phản đối chính quyền lên tường. Bắc Kinh đã kêu gọi một cuộc điều tra hình sự "sự thách thức trắng trợn" đối với mô hình "một quốc gia, hai hệ thống". Hành động bạo lực của một số người biểu tình đã khiến nhiều người Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người hôm 30/6 tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Họ vẫy cờ Trung Quốc, hô khẩu hiệu phản đối người biểu tình bạo lực chống chính quyền, cho rằng họ đang khiến đặc khu bị chia rẽ.

Khi được hỏi Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bàn về vấn đề Hong Kong trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tuần trước ở Nhật hay không, ông Cảnh nhắc lại các tuyên bố trước đây rằng chủ đề không được đề cập. "Quan điểm của Trung Quốc đối với Hong Kong là nhất quán, rõ ràng và tôi tin Mỹ biết rất rõ điều này", ông Cảnh nói.

Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc ngày 1/7/1997, nhưng được phép duy trì hệ thống luật pháp, tư pháp riêng theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ". Trung Quốc hồi năm 2017 khẳng định Tuyên bố chung Trung - Anh về phương án quản lý Hong Kong sau khi đặc khu này được trao trả là "tài liệu của lịch sử" và không còn nhiều giá trị thực tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc qua cũng cảnh báo Anh ngừng mọi động thái can thiệp vào Hong Kong sau khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói rằng Tuyên bố chung Trung - Anh vẫn còn hiệu lực và là tài liệu pháp lý cần được tôn trọng.

trung quoc chi trich trump can thiep tho bao van de hong kong Cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay, dùi cui giành lại tòa nhà lập pháp từ người biểu tình

Cảnh sát sử dụng hơi cay, dùi cui để giành lại quyền kiểm soát Hội đồng Lập pháp sau khi người biểu tình xông vào ...

trung quoc chi trich trump can thiep tho bao van de hong kong Lãnh đạo Hong Kong "đau buồn, phẫn nộ", nhưng hứa lắng nghe người dân

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho biết bà buồn và giận dữ vì bạo lực và hỗn loạn bao trùm Hong ...

Huyền Lê (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net