Trung Quốc chỉ trích 'tiêu chuẩn kép' của Mỹ tại WTO

Bắc Kinh cáo buộc Washington bắt nạt và phá hủy hệ thống thương mại đa phương.

Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố báo cáo về sự tuân thủ của Mỹ tại WTO, mô tả Washington là “nước hủy diệt hệ thống thương mại đa phương”, “bá quyền bắt nạt”, “thao túng tiêu chuẩn kép” và “gây rối chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, các hoạt động của Mỹ dẫn đến "những cú sốc nghiêm trọng đối với hệ thống thương mại đa phương" và Mỹ nên "tuân thủ các quy tắc, tôn trọng các cam kết và làm gương với tư cách là thành viên chính của WTO".

Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Shutterstock)

Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Shutterstock)

“Thật đáng tiếc, Mỹ, với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời là nước sáng lập và hưởng lợi quan trọng của hệ thống thương mại đa phương, trong những năm gần đây đã coi thường các quy tắc đa phương và kỳ vọng của các thành viên”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

“Hệ thống thương mại đa phương đang đối mặt với những thách thức to lớn", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đồng thời nhấn mạnh các thành viên chủ chốt của WTO nên thúc đẩy hợp tác để “cùng nhau bảo vệ nguyên tắc của tổ chức này”.

 

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ kịp thời sửa chữa những hành vi sai trái, tuân thủ hiệu quả các quy định của WTO và các cam kết, đồng thời tích cực bảo vệ thẩm quyền, tính toàn vẹn và hiệu quả của hệ thống thương mại đa phương”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố báo cáo về sự tuân thủ của Mỹ tại WTO và báo cáo này diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đang chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh.

Nhiều quan chức cấp cao của Mỹ được cử đến Bắc Kinh thời gian qua để đối thoại với những người đồng cấp Trung Quốc. Điều này diễn ra khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

Báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra 6 tháng sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đưa ra đánh giá hàng năm mới nhất về việc Trung Quốc thực hiện các cam kết WTO.

Đại diện thương mại Mỹ Kinda Tai cho biết vào thời điểm đó rằng đánh giá “chi tiết quy mô của các chính sách và thực tiễn phi thị trường của Trung Quốc”. 

Thời gian qua, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc tiếp tục gia tăng. Mới đây, chính quyền Biden tăng cường hạn chế công nghệ đối với Trung Quốc bằng cách hạn chế đầu tư của Mỹ vào các doanh nghiệp nước này .

https://vtc.vn/trung-quoc-chi-trich-tieu-chuan-kep-cua-my-tai-wto-ar812578.html

KÔNG ANH / VTC News