Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ 'dối trá' về Venezuela

Trung Quốc đả kích Ngoại trưởng Mỹ vì cáo buộc Bắc Kinh "kéo dài" cuộc khủng hoảng ở Venezuela, gọi những bình luận của ông là "dối trá".

trung quoc chi trich ngoai truong my doi tra ve venezuela
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "vu khống vô đạo đức" mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ Latin và chính Washington xem khu vực này là "sân sau".

"Thời gian qua, một số chính trị gia Mỹ đưa ra cùng phiên bản, kịch bản nói xấu Trung Quốc trên khắp thế giới, thổi bùng ngọn lửa và gieo rắc bất hòa khắp nơi", ông Lục nói. "Những lời nói và hành vi rất hèn hạ. Nhưng nói dối là nói dối, ngay cả khi bạn nói một nghìn lần, chúng vẫn là những lời dối trá. Ngài Pompeo, ngài có thể dừng lại rồi đấy".

Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại Chile hôm 12/4 rằng việc Bắc Kinh cung cấp vốn cho chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khiến cuộc khủng hoảng tại quốc gia này nghiêm trọng và kéo dài hơn. Trung Quốc là chủ nợ chính của Venezuela và là một trong những quốc gia công nhận Maduro là Tổng thống hợp pháp.

Pompeo hôm 14/4 kết thúc chuyến công du 4 nước Nam Mỹ bằng chuyến thăm thành phố Cucuta của Colombia, giáp biên giới với Venezuela và lặp lại lời kêu gọi Maduro từ chức.

Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị tại Venezuela ngày càng leo thang sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido hồi tháng một tự xưng là "tổng thống lâm thời" nhằm lật đổ Maduro. Mỹ và hơn 50 nước công nhận Guaido là lãnh đạo Venezuela và liên tục gây áp lực cho Maduro.

Maduro hồi tháng 2 ra lệnh cho quân đội dùng xe tải, thùng container chặn các cây cầu nối giữa Venezuela và Colombia nhằm ngăn chặn hàng viện trợ do Mỹ cung cấp, khiến người tị nạn phải lội qua sông Tachira để tới thành phố Cucuta.

Huyền Lê (Theo AFP)

trung quoc chi trich ngoai truong my doi tra ve venezuela Cựu tướng quân đội Venezuela bị bắt ở Tây Ban Nha theo lệnh Mỹ

Hugo Carvajal, người đứng đầu mạng lưới tình báo quân sự dưới thời Hugo Chavez, bị bắt vì buôn bán cocain.

trung quoc chi trich ngoai truong my doi tra ve venezuela Đô đốc Mỹ nói quân đội sẵn sàng chờ lệnh can thiệp vào Venezuela

Đô đốc Faller cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng thực hiện các chỉ thị của Tổng thống Trump để giải quyết cuộc khủng hoảng ...

/ VnExpress