Cựu tướng quân đội Venezuela bị bắt ở Tây Ban Nha theo lệnh Mỹ

Hugo Carvajal, người đứng đầu mạng lưới tình báo quân sự dưới thời Hugo Chavez, bị bắt vì buôn bán cocain.

cuu tuong quan doi venezuela bi bat o tay ban nha theo lenh my

Cựu tướng Venezuela Hugo Carvajal. Ảnh: albertonews.

Nguồn tin cảnh sát Tây Ban Nha và Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay Hugo Carvajal, người có biệt danh "El Pollo" (Con gà), bị bắt tại nhà riêng của con trai ở thành phố Madrid hôm 12/4.

Carvajal gây chú ý khi lên tiếng ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1. Bộ Tư pháp Mỹ cho hay nếu bị kết án, Carvajal phải đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân vì tội âm mưu nhập khẩu cocain vào Mỹ.

"Dù cá nhân đó có cấp bậc hay tầm ảnh hưởng bao nhiêu, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi và truy tố những người mang ma túy chết người vào nước Mỹ", công tố viên Geoffrey Berman, quận Nam New York cho hay.

Carvajal từ lâu đã bị Bộ Tài chính Mỹ truy lùng vì nghi ngờ ông hỗ trợ việc buôn bán ma túy cho lực lượng dân quân FARC của Colombia. Hồi tháng 5/2013, một tòa án ở Florida buộc tội ông này làm việc cho những kẻ buôn ma túy Colombia từ năm 2004 tới 2010.

Năm 2014, Carvajal bị bắt trên đảo Arub của Hà Lan, nơi ông là lãnh sự Venezuela nhưng đã trốn trở lại Venezuela sau khi tuyên bố quyền miễn trừ ngoại giao.

Carvajal là tướng quân đội Venezuela, đứng đầu mạng lưới tình báo dưới thời tổng thống Hugo Chavez. Ông là sĩ quan quân đội cấp cao nhất tuyên bố ủng hộ Guaido và cho rằng nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của Nicolas Maduro là thảm họa, kêu gọi quân đội chống lại Tổng thống Venezuela. Maduro đã tước quân tịch của Carvajal, cáo buộc ông này "có hành vi phản quốc".

cuu tuong quan doi venezuela bi bat o tay ban nha theo lenh my

Hugo Carvajal (trái) và tổng thống Hugo Chavez (phải) năm 2014. Ảnh: AFP.

cuu tuong quan doi venezuela bi bat o tay ban nha theo lenh my Tình cảnh của những người Venezuela rời bỏ quê hương

Nhiều người Venezuela sống lưu vong ở Peru hay Colombia mong được trở về quê hương nhưng tình hình bất ổn khiến ước muốn của ...

cuu tuong quan doi venezuela bi bat o tay ban nha theo lenh my Đô đốc Mỹ nói quân đội sẵn sàng chờ lệnh can thiệp vào Venezuela

Đô đốc Faller cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng thực hiện các chỉ thị của Tổng thống Trump để giải quyết cuộc khủng hoảng ...

Hồng Hạnh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net