Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông

Theo quan chức Trung Quốc chính việc Mỹ và đồng minh duy trì số lượng lớn tàu chiến ở Biển Đông là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới sự cố của tàu ngầm USS Connecticut.

Khi được hỏi về sự cố va chạm của tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của hải quân Mỹ trên Biển Đông vừa qua (7/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ quan ngại về vụ việc, đồng thời nhấn mạnh rằng chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải (FONOP) mà Mỹ và đồng minh đang tiến hành trong khu vực là "nguyên nhân gốc rễ" dẫn đến vụ tai nạn.

Phía Trung Quốc còn cáo buộc Mỹ lợi dụng danh nghĩa bảo vệ "tự do hàng hải" đang khiến Biển Đông trở nên mất an toàn, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng và rủi ro lớn đối với hòa bình và ổn định khu vực.

"Với tư cách là bên liên quan, Mỹ cần làm rõ chi tiết cụ thể những gì đã xảy ra, bao gồm vị trí chính xác nơi xảy ra sự việc, ý định điều hướng, các diễn biến chi tiết, vật thể mà tàu ngầm đã đụng phải, liệu vụ va chạm có gây rò rỉ hạt nhân hay tổn hại môi trường biển hay không", ông Triệu Lập Kiên nêu ra một loạt yêu cầu muốn phía Mỹ phải có câu trả lời thỏa đáng trong cuộc họp báo hôm 8/10.

Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông - 1
Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Connecticut của hải quân Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trước đó, ngày 7/10, hải quân Mỹ phát đi thông báo cho biết tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Connecticut (SSN-22) của nước này đã va vào một vật thể dưới nước ở Biển Đông, vụ việc còn khiến 11 thủy thủ trên tàu bị thương, nhưng không quá nghiêm trọng.

“USS Connecticut vẫn ở trong tình trạng an toàn và ổn định. Hệ thống động lực hạt nhân và thân tàu không bị ảnh hưởng quá lớn, con tàu vẫn có thể hoạt động bình thường”, hải quân Mỹ cho biết.

Cho tới nay vẫn chưa rõ USS Connecticut đã va phải vật thể nào khi đang lặn, cũng không dấu hiệu nào cho thấy nó va chạm với tàu ngầm khác.

Phần mũi của tàu ngầm bị hỏng. Hải quân Mỹ cho biết sẽ tiến hành một “cuộc điều tra và đánh giá tổng thể” về sự cố này, tuy nhiên họ lại từ chối tiết lộ nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm cũng như vị trí USS Connecticut gặp sự cố.

Điều đáng nói là sự cố trên xảy ra từ ngày 2/10 nhưng phải đến ngày 7/10 phía hải quân Mỹ mới công bố, sau khi USS Connecticut rời khỏi Biển Đông và di chuyển đến căn cứ ở đảo Guam.

Ông Triệu cho rằng Mỹ cố tình che đậy chi tiết liên quan đến vụ tai nạn, động thái mà ông cho là thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn sử dụng dịp này để chỉ trích hiệp ước an ninh mới giữa Mỹ, Anh và Australia được gọi là AUKUS.

Hiệp ước 3 bên này, vốn được xem là nỗ lực mới nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trên Biển Đông. Với động thái này, ông Triệu khẳng định Mỹ và Anh đã quyết định hợp tác tàu ngầm hạt nhân với Australia và phổ biến tàu ngầm hạt nhân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Điều này chắc chắn tạo ra nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang và làm suy yếu các nỗ lực thiết lập một khu vực phi hạt nhân ở Đông Nam Á. Khả năng xảy ra sự cố hạt nhân cũng sẽ tăng lên đáng kể”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau khi Trung Quốc đưa nhiều máy bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Tàu ngầm USS Connecticut hoạt động ở Biển Đông trong thời điểm Mỹ và các đồng minh đang tiến hành phô diễn lực lượng trên quy mô lớn tại khu vực, dẫn đầu là Nhóm Tác chiến Tàu Sân bay của hải quân Anh.

Các hoạt động đang diễn ra bao gồm các cuộc tập trận với các tàu từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Australia, Canada và Hà Lan, trong đó có 3 tàu sân bay, hoạt động trong và xung quanh Biển Đông.

TRÀ KHÁNH

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm phải vật thể lạ ở Biển Đông Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm phải vật thể lạ ở Biển Đông
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc sau khi Triều Tiên thử tên lửa Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc sau khi Triều Tiên thử tên lửa

/ vtc.vn