Trung Quốc: Cầu cổ gần nghìn năm tuổi đổ sập trong mưa lũ

Ít nhất 3 cây cầu cổ ở Trung Quốc bị hủy hoại trong lũ lụt và mưa lớn kéo dài hàng chục ngày qua.

trung quoc cau co gan nghin nam tuoi do sap trong mua lu

Cây cầu ở An Huy - được xây dựng vào năm 1543 - bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: Sina Weibo

Cây cầu Cầu Vồng được xây dựng cách đây 800 năm tại huyện Vụ Nguyên (Wuyuan), tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, đã bị sập trong trận lũ lụt hôm 9.7 - Nhân dân nhật báo đưa tin.

Cầu Trấn Hải (Zhenhai) ở Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, bị sập trong trận lụt hôm 7.7. Được xây dựng vào năm 1536, cầu Trấn Hải từng là cây cầu cổ nhất trong thành phố, được người dân địa phương gọi là "cây cầu anh cả".

Hai cây cầu này là các di tích văn hóa quốc gia Trung Quốc quan trọng.

Trước đó, ngày 6.7 cây cầu Lecheng ở Tuyên Thành (Xuancheng), tỉnh An Huy - được xây dựng vào năm 1543 - đã bị hư hại nghiêm trọng sau khi nước lũ cuốn trôi phần lớn mặt cầu.

Tờ Nhân dân nhật báo viết: "Thật đáng tiếc khi nhìn thấy 3 cây cầu cổ xưa này, đã vượt qua nhiều cơn bão trong nhiều thế kỷ, sụp đổ dưới sức nặng của thiên tai. Lũ lụt vẫn đang tàn phá ở phía đông và nam Trung Quốc".

Tờ báo cho rằng, chỉ vì lũ lụt là một thảm họa tự nhiên không có nghĩa là các cơ quan bảo vệ di tích văn hóa và chính quyền địa phương có thể phủi tay với bất kỳ trách nhiệm nào khi nói đây là tình trạng bất khả kháng.

Những cây cầu cổ đang chịu tải trọng giao thông lớn hơn so với thiết kế do quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở lưu vực sông. Mưa lớn ở Trung Quốc liên tiếp khiến mực nước sông dâng cao, không thể theo dòng chảy tự nhiên và làm ngập lụt các khu vực đô thị hóa, khiến các cây cầu phải gánh chịu gánh nặng. Ô nhiễm trong nước cũng làm xói mòn các trụ của các cây cầu.

"Chính quyền nên theo dõi tình trạng của các cây cầu và liên tục sửa chữa và gia cố chúng. Những tiến bộ trong công nghệ sẽ có thể giúp bảo vệ những cây cầu cổ này" - tờ báo viết.

Ngoài ra, những cây cầu mới nên được xây dựng song song với những cây cầu cổ hiện có, nếu có thể, để giảm tải cho các cấu trúc cũ và giúp biến chúng thành những điểm tham quan.

Song Minh

trung quoc cau co gan nghin nam tuoi do sap trong mua lu Trung Quốc: Vỡ đê sông Dương Tử sau mưa lũ, 9.000 dân sơ tán gấp

Một đoạn đê sông Dương Tử bị vỡ vào tối 8.7 sau nhiều ngày mưa lũ xối xả ở Trung Quốc.

trung quoc cau co gan nghin nam tuoi do sap trong mua lu Hồ thủy điện Trung Quốc mở toàn bộ cửa xả lũ khẩn cấp

Hồ thủy điện Trung Quốc ở Chiết Giang buộc mở cửa toàn bộ 9 đập tràn để hạ thấp đỉnh lũ. Cảnh báo nguy hiểm ...

trung quoc cau co gan nghin nam tuoi do sap trong mua lu ‘Đại hồng thủy’ Trung Quốc năm 1998 liệu có tái diễn

Tình hình thiên tai xảy ra tại nhiều tỉnh Trung Quốc suốt nhiều tuần qua đang khiến người dân nước này nhớ lại về đợt ...

/ laodong.vn