Trung Quốc cáo buộc Mỹ "quấy rối" sinh viên và nhà nghiên cứu

Trung Quốc hôm 3/8 cáo buộc Mỹ giám sát, quấy rối và cố tình giam giữ các sinh viên và nhà nghiên cứu nước này tại Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm 3/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: "Trong một thời gian, Mỹ với định kiến ​​về ý thức hệ, tiếp tục theo dõi, quấy rối và cố tình giam giữ các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc, đưa ra những giả định về tội lỗi đối với các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Các hành động của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc và làm gián đoạn nghiêm trọng các trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân bình thường giữa Bắc Kinh và Washington. Đây là cuộc đàn áp chính trị".

Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Thẩm phán liên bang ở Sacramento, California bác bỏ yêu cầu bảo lãnh Juan Tang - một nhà nghiên cứu người Trung Quốc vì cáo buộc gian lận thị thực, hiện đang bị giam ở California.

trung quoc cao buoc my quay roi sinh vien va nha nghien cuu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Ảnh: Reuters)

Juan Tang nằm trong số những người Trung Quốc có visa học giả ở hơn 25 thành phố của Mỹ và là người mà Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ có "mối liên hệ không công khai" với quân đội Trung Quốc. Các công tố viên Mỹ cho rằng, nếu được tự do, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ giúp nhà nghiên cứu này trốn thoát.

Tại cuộc họp báo, ông Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc không có ý định giúp Juan Tang trốn khỏi Mỹ, nhưng không bình luận trực tiếp về những lời buộc tội chống lại cô. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh kêu gọi Mỹ xử lý vụ việc một cách công bằng theo luật pháp và đảm bảo sự an toàn cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp cho Juan Tang.

Bên cạnh đó, ông Uông Văn Bân cũng chỉ trích chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một tổ chức bán quân sự ở Tân Cương và 2 quan chức vì cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với các dân tộc thiểu số và tôn giáo.

“Các hình phạt của Bộ Tài chính Mỹ nhắm vào Tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương đã can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế”, ông Bân nhấn mạnh.

“Đơn vị này hành động chống lại bạo lực, khủng bố và ly khai và các vấn đề liên quan đến của Tân Cương không liên quan đến quyền con người, dân tộc hay tôn giáo”, ông Bân lặp lại quan điểm của Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 31/7 liệt kê Tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương cùng cựu Bí thư đảng ủy Tôn Kim Long và Phó Bí thư đảng ủy Bành Gia Thụy của tập đoàn này vào danh sách trừng phạt.

Phía Mỹ giải thích rằng Tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương và 2 quan chức trên liên quan đến các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng với các nhóm người dân tộc thiểu số tại Tân Cương, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ.

Với biện pháp trừng phạt trên, Washington sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào tại Mỹ của Tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương và các quan chức trên, cấm người Mỹ thực hiện giao dịch với họ, và cấm ông Tôn cùng ông Bành sang Mỹ.

trung quoc cao buoc my quay roi sinh vien va nha nghien cuu Pháp tuyên bố không phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với Hong Kong (Trung Quốc)
trung quoc cao buoc my quay roi sinh vien va nha nghien cuu Lũ lụt và dịch COVID-19 kìm hãm sự phục hồi kinh tế Trung Quốc
trung quoc cao buoc my quay roi sinh vien va nha nghien cuu Bắt giữ ô tô chở 7 người Trung Quốc đến khu vực biên giới Tây Ninh

/ vtc.vn