Trung Quốc bác cáo buộc trì hoãn chia sẻ thông tin COVID-19 với WHO

Trung Quốc khẳng định báo cáo nói họ trì hoãn chia sẻ thông tin về dịch COVID-19 với WHO là hoàn toàn sai sự thật.

Tuyên bố này được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra trong cuộc báo chiều 3/6 khi được hỏi về báo cáo điều tra được công bố hôm 2/6 cho AP cho biết WHO thất vọng vì sự chậm trễ của Bắc Kinh trong việc chia sẻ thông tin về dịch COVID-19.

"Tôi không biết nguồn tin nội bộ này đến từ đâu. Những thông tin này hoàn toàn không đúng sự thật", ông Triệu nhấn mạnh.

Trước đó, AP đăng tải báo cáo điều tra của họ về viêc Trung Quốc đã trì hoãn việc cung cấp thông tin về dịch COVID-19 thế nào, gây khó cho WHO ra sao.

trung quoc bac cao buoc tri hoan chia se thong tin covid 19 voi who

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, trong suốt tháng 1, WHO công khai khen ngợi Trung Quốc về cái mà họ gọi là "phản ứng nhanh" với đại dịch COVID-19 và cảm ơn Bắc Kinh đã chia sẻ "ngay lập tức" bản đồ di truyền của virus. Tuy nhiên trên thực tế, các quan chức Trung Quốc đã công bố bản đồ di truyền hay bộ gen của virus sau hơn 1 tuần khi nhiều phòng thí nghiệm của chính phủ nước này đã giải mã xong và không hề chia sẻ thông tin chi tiết về xét nghiệm, thuốc hay vaccine.

Các tài liệu mà AP thu được từ những cuộc họp nội bộ, với sự tham gia của các quan chức WHO trong suốt tháng 1 cho thấy, Trung Quốc trì hoãn thêm ít nhất 2 tuần trong việc cung cấp các thông tin mà WHO cần.

Mặc dù WHO tiếp tục khen ngợi Trung Quốc, các bản ghi âm mà AP có được cho thấy, họ lo lắng vì Trung Quốc sẽ không chia sẻ đủ thông tin để tổ chức này đánh giá rủi ro mà chủng virus corona mới gây ra, làm lãng phí thời gian quý giá để chống dịch.

"Chúng ta đang ở giai đoạn mà họ cung cấp cho chúng ta thông tin 15 phút, trước khi nó được công bố trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc", Tiến sĩ Gauden Galea, Đại diện WHO tại Bắc Kinh nói trong cuộc họp.

AP khẳng định lời khen ngợi mà WHO dành cho Trung Quốc chỉ nhằm mục đích để Bắc Kinh chia sẻ thêm thông tin.

AP cũng nhấn mạnh các quan chức WHO lo lắng về việc làm thế nào để thúc ép Trung Quốc cung cấp thêm thông tin mà không khiến giới chức nước này tức giận hay làm khó cho các nhà khoa học Trung Quốc - những người mà họ ca ngợi là đã giải mã bộ gen với tốc độ đáng kinh ngạc.

trung quoc bac cao buoc tri hoan chia se thong tin covid 19 voi who Bệnh nhân 19 bịn rịn chia tay y bác sĩ sau 82 ngày điều trị, 3 lần ngừng tim
trung quoc bac cao buoc tri hoan chia se thong tin covid 19 voi who Đình chỉ 2 công chức tại Hoà Bình vì chi "nhầm" hỗ trợ do COVID-19
trung quoc bac cao buoc tri hoan chia se thong tin covid 19 voi who Biểu tình ở Mỹ: Cảnh sát bị bắn chết, vệ binh quốc gia nguy cơ nhiễm Covid-19

/ vtc.vn