Trung Âu chuẩn bị ứng phó trận lũ lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Trung Âu đã lắp đặt rào chắn lũ, bao cát và tháo nước các đập để đối phó với trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Các nhà dự báo thời tiết tại Cộng hòa Séc và Ba Lan cho biết một số khu vực của nước này có thể ghi nhận lượng nước lên tới 400 lít/m2 trong 4 ngày tới. Bên cạnh đó, Áo và Slovakia dự đoán lượng nước dâng cao khoảng 200 lít/m2.

Nhiều sự kiện văn hóa dự kiến ​​diễn ra vào cuối tuần cũng bị chính quyền Cộng hòa Séc, Ba Lan, Áo và Slovakia hủy bỏ vì cơn bão có tên Boris. Ba Lan dự kiến ​​có mưa lớn, đặc biệt là những thành phố trên sông Oder bao gồm Wroclaw và Opole đang trong tình trạng báo động cao.

Hàng rào cát do người dân khu vực Devin của Bratislavas dựng lên hồi năm 2023. (Ảnh: Getty)

Hàng rào cát do người dân khu vực Devin của Bratislavas dựng lên hồi năm 2023. (Ảnh: Getty)

"Có nguy cơ xảy ra lũ lụt cục bộ từ thứ Sáu đến Chủ nhật", cơ quan thời tiết Ba Lan thông tin.

Tại Wroclaw, thị trưởng của một thành phố có dân số 675.000 người đã thành lập ủy ban khủng hoảng khi chính quyền sử dụng hết mọi khả năng chứa nước và lính cứu hỏa thành phố sẵn sàng sử dụng máy bơm công suất lớn. 

 

Bộ trưởng Môi trường Séc Petr Hladik cho hay tình hình quốc gia này có thể trải qua tình trạng tương tự trận lũ lịch sử vào năm 1997 và 2002.

Trận lũ năm 1997 tấn công vùng phía đông Moravia - nơi ​​có lượng mưa lớn, cướp đi sinh mạng của 50 người và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Trong khi đó, trận lũ lụt năm 2002 chủ yếu xảy ra ở phía tây đất nước, khiến 17 người thiệt mạng và gây thiệt lớn hơn trận lũ lụt năm 1997.

Hiện tại, nhiều thành phố ở Moravia đã dựng rào chắn chống lũ và chuẩn bị bao cát để chống chọi với thời tiết. Các nhà dự báo thời tiết địa phương cảnh báo sức gió có thể lên tới 100km/h.

Theo kênh truyền hình Áo, lượng mưa có thể khiến mực nước sông Danube dâng cao lên mức cao nhất trong năm năm hoặc thậm chí vượt kỷ lục trong 10 năm qua. Tại thành phố Villach thuộc tỉnh Carinthia, lối đi dành cho người đi bộ và đường dành cho xe đạp dọc theo sông Drau sẽ bị đóng cửa.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer thông tin quân đội sẵn sàng triển khai tới 1.000 binh sĩ vào cuối tuần nếu cần thiết. Đồng thời, quân đội Slovakia, cũng như lực lượng lính cứu hỏa cũng tình nguyện tham gia ứng cứu, đặt trong tình trạng báo động.

"Đập di động dài 5 - 6 km đang trong tình trạng sẵn sàng", chỉ huy đội cứu hỏa Slovakia Adrian Mifkovic nói.

https://vtcnews.vn/trung-au-chuan-bi-ung-pho-tran-lu-lon-nhat-trong-nhieu-thap-ky-ar895677.html

Kông Anh(Nguồn: AFP) / VTC News