Trump tuyên bố vaccine Pfizer "phân phối rộng rãi trừ New York"

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ phân phối vaccine Covid-19 của Pfizer tới toàn bộ công dân Mỹ vào tháng 4/2020, trừ người dân New York.

"Hàng triệu liều vaccine dự kiến sớm được phân phối", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 13/11 sau một tuần im vắng. "Nhân viên tuyến đầu, người già, người Mỹ có nguy cơ cao mắc bệnh có thể nhận được vaccine chỉ trong vài tuần. Quỹ đầu tư của chúng tôi sẽ giúp cung cấp miễn phí vaccine của Pfizer".

Song, Trump cho biết trước khi có sự chấp thuận từ Thống đốc bang New York, người dân New York sẽ không được tiếp cận với vaccine Covid-19 như các bang khác.

"Nói ra điều này thật đau lòng. Nhưng Governor Cuomo không tin tuyên bố về độ an toàn của vaccine từ Nhà Trắng. Chúng ta không thể phân phối vaccine tới một bang không tiêm vaccine cho người dân ngay lập tức", ông nhấn mạnh.

Trong phát biểu, Trump cũng ca ngợi những nỗ lực phát triển và phân phối vaccine của chiến dịch "Operation Warp Speed".

Trước đó, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cũng tuyên bố có thể cung cấp một loại vaccine cho phần lớn công dân Mỹ vào cuối tháng 4 năm sau.

1122 download 12 jpeg 1605439333 9951 1605439436
Tổng thống Donald Trump phát biểu về chiến dịch Thần tốc tại Vường Hồng Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: AFP

Hôm 9/11, hãng dược Mỹ Pfizer cùng đối tác BioNTech (Đức) thông báo vaccine Covid-19 của họ đạt hiệu quả phòng ngừa 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần, được đánh giá là "ánh sáng nơi cuối đường hầm". Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến phê duyệt khẩn cấp vaccine ngay sau khi các thử nghiệm hoàn tất.

Moncef Slaoui, Trưởng Nhóm Khoa học chiến dịch "Operation Warp Speed" dự kiến sẽ cung cấp 20 triệu liều vaccine vào tháng 12, cùng 25-30 triệu liều khác vào tháng 1. Ông bày tỏ hy vọng FDA phê duyệt vaccine vào cuối năm.

Vaccine Covid-19 của Pfizer ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền, sử dụng mRNA thông tin để "hướng dẫn" hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng chống lại mầm bệnh.

Với tỷ lệ trên 90%, vaccine Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả tương đương một liều vaccine sởi (93%). Để so sánh, vaccine cúm hiện nay giảm nguy cơ mắc cúm từ 40-60%, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Đến nay, thế giới ghi nhận 11 loại vaccine Covid-19 bước vào thử nghiệm giai đoạn ba; 43 loại khác đang ở trong giai đoạn một và hai. Các loại vaccine Covid-19 tiềm năng nhất thuộc về Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, điều chế dựa trên ba công nghệ virus vector, virus bất hoạt và công nghệ di truyền.

Mỹ là quốc gia hứng chịu hậu quả nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19. Tính tới ngày 14/11, hơn 11 triệu ca nhiễm được ghi nhận, ít nhất 249 ca tử vong. Với số ca nhiễm nCoV tăng đột biến, Mỹ đối mặt với một mùa đông đáng sợ khi virus len lỏi khắp ngóc ngách, dịch bệnh không có chiều hướng suy giảm tại bất kỳ khu vực nào trên cả nước. Lãnh đạo của nhiều bang cảnh báo lượng người mắc Covid-19 có thể gây căng thẳng hệ thống y tế.

Lê Hằng (Theo US News, CBS New York, Time Now News)

CEO Pfizer bán 5 triệu USD cổ phiếu sau khi công bố tin vaccine CEO Pfizer bán 5 triệu USD cổ phiếu sau khi công bố tin vaccine

Theo tài liệu nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, CEO Pfizer Albert Bourla đã bán hơn 132.500 cổ phiếu Pfizer với giá 41,94 USD ...

EU đạt thỏa thuận mua 300 triệu liều vaccine được quảng cáo “hiệu quả 90%” EU đạt thỏa thuận mua 300 triệu liều vaccine được quảng cáo “hiệu quả 90%”

Đối với EU, đây cũng là thỏa thuận thứ ba mà khối này đạt được với các hãng dược phẩm nhằm đặt mua vaccine ngăn ...

Mỹ dự kiến tiêm chủng vaccine Pfizer tháng 12 Mỹ dự kiến tiêm chủng vaccine Pfizer tháng 12

Nếu Pfizer gửi dữ liệu từ thử nghiệm vaccine cho các cơ quan quản lý đúng thời gian dự kiến, chính phủ Mỹ sẽ bắt ...

/ vnexpress.net