Trump từng nói Mueller là 'hồi kết cho nhiệm kỳ tổng thống'

Trump lo ngại sau khi công tố viên đặc biệt được bổ nhiệm và bày tỏ thất vọng với bộ trưởng tư pháp khi đó vì không ngăn được điều này.

trump tung noi mueller la hoi ket cho nhiem ky tong thong

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: AP.

Theo báo cáo điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố hôm 18/4, khi bộ trưởng tư pháp khi đó là Jeff Sessions thông báo cho Trump về việc bổ nhiệm Mueller vào tháng 5/2017, Trump ngồi phịch xuống ghế và nói: "Ôi Chúa ơi. Điều này thật kinh khủng. Đây là hồi kết cho nhiệm kỳ tổng thống của tôi".

"Sao ông có thể để điều này xảy ra vậy Jeff", Trump hỏi Sessions, người mà ông chỉ trích suốt nhiều tháng vì cuộc điều tra về Nga, và nói rằng Sessions khiến ông rất thất vọng.

Chi tiết cuộc điều tra của Mueller cho thấy Trump đã cố cản trở cuộc điều tra, đặt ra câu hỏi liệu ông có phạm tội cản trở công lý hay không. Sessions, người từ chức tháng 11 năm ngoái, nhớ lại Trump đã nói với ông rằng "ông có nghĩa vụ phải bảo vệ tôi".

Trump nhiều lần nổi giận về cuộc điều tra từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017, hạ uy tín của Sessions và gọi cuộc điều tra là một cuộc săn phù thủy, trò lừa bịp. "Mọi người nói với tôi rằng nếu những công tố viên độc lập được bổ nhiệm,  điều đó sẽ chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của tôi", Trump nói, theo báo cáo. "Cuộc điều tra sẽ mất nhiều năm và tôi không thể làm gì. Đây là điều tồi tệ nhất từng xảy ra với tôi".

Cũng theo báo cáo của công tố viên đặc biệt, một tháng sau khi Mueller được bổ nhiệm, Trump đã cố loại bỏ Mueller. Ông gọi cho luật sư Nhà Trắng Don McGahn hai lần, yêu cầu ông gọi quyền bộ trưởng tư pháp Rod Rosenstein và nói Mueller nên bị loại bỏ vì mâu thuẫn lợi ích.

"Tuy nhiên, McG McGahn không thực hiện chỉ đạo và quyết định từ chức để tránh dẫn tới nguy cơ một cuộc \'thảm sát đêm thứ 7\'", báo cáo cho hay. \'Thảm sát đêm thứ 7\' là sự kiện gây chấn động nhất trong bê bối Watergate năm 1973 tại Mỹ, khi tổng thống Richard Nixon sa thải công tố viên đặc biệt Archibald Cox, chấp nhận đề nghị từ chức của bộ trưởng tư pháp Elliot Richardson và thứ trưởng tư pháp William Ruckelshaus.

Hai ngày sau, Trump thực hiện nỗ lực khác nhằm ảnh gây hưởng đến quá trình điều tra. Ông yêu cầu cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski nói với Sessions rằng ông nên thông báo công khai rằng cuộc điều tra rất bất công với Trump, Trump không làm gì sai và "Mueller nên hướng tới điều tra nghi vấn can thiệp trong những cuộc bầu cử tương lai", báo cáo cho hay.

Theo nguyên tắc bảo mật, một số thông tin trong báo cáo sẽ bị loại bỏ, bao gồm những cuộc thẩm vấn trước bồi thẩm đoàn, tài liệu được thu thập bởi tình báo và bằng chứng liên quan đến các cuộc điều tra khác. Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho biết các nghị sĩ sẽ nhận phiên bản ít bị biên tập, trong khi luật sư của Trump đã xem trước báo cáo và không đề xuất loại bỏ thông tin nào.

"Không thông đồng. Không cản trở. Trò chơi đã kết thúc với những kẻ căm ghét Trump và phe Dân chủ cực đoan", ông chủ Nhà Trắng đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, kèm theo bức ảnh mô phỏng poster phim sau khi Barr công bố báo cáo. 

trump tung noi mueller la hoi ket cho nhiem ky tong thong Hàn Quốc giảm thời hạn nhiệm kỳ tổng thống

Tổng thống Moon Jae-in vừa ký duyệt đề xuất sửa đổi hiến pháp vào ngày 26/3, giảm nhiệm kỳ tổng thống 5 năm xuống còn ...

trump tung noi mueller la hoi ket cho nhiem ky tong thong Tổng thống Philippines: Hãy bắn tôi nếu tôi thành nhà độc tài

(NLĐO) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 22-1 cho phép quân đội và cảnh sát bắn ông nếu ông trở thành một nhà độc ...

Huyền Lê (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net