Trump tin Bắc Kinh và Hong Kong sẽ giải quyết tốt vấn đề biểu tình

Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng Trung Quốc đại lục và Hong Kong sẽ phối hợp để chấm dứt các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ.

trump tin bac kinh va hong kong se giai quyet tot van de bieu tinh

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một phát biểu ở Nhà Trắng hôm 15/2. Ảnh: AP.

"Tôi chắc chắn rằng họ (Bắc Kinh và Hong Kong) có thể giải quyết việc đó và hy vọng họ có thể hợp tác với chính quyền Trung Quốc đại lục", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm 12/6, đề cập đến cuộc biểu tình quy mô lớn ở Hong Kong chống lại dự luật dẫn độ sửa đổi.

Tổng thống Mỹ cho rằng ông hiểu lý do của những cuộc biểu tình này, nhưng khi được hỏi liệu người biểu tình có nhắn gửi thông điệp gì đến Bắc Kinh hay không, Tổng thống Mỹ nói: "Tôi không biết họ gửi những gì, ý tôi là những cuộc biểu tình đang diễn ra".

Phát biểu đươc Trump đưa ra trong cuộc họp tại Nhà Trắng với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, sau khi hay tin người Hong Kong đang tổ chức cuộc biểu tình thứ hai để phản đối dự luật cho phép dẫn độ tội phạm đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Cuộc biểu tình hôm qua biến thành bạo lực khi cảnh sát xịt hơi cay và bắn đạn cao su vào đoàn người bên ngoài trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong làm hơn 70 người bị thương.

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ công khai bình luận về dự luật dẫn độ của Hong Kong, thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Mỹ, các quan chức và nhiều đối tác châu Âu. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi "tất cả các bên kiềm chế và không có hành động bạo lực".

Hàng chục nghìn người Hong Kong sáng 12/6 tràn xuống các con đường chính ở đặc khu này để biểu tình phản đối cuộc họp dự luật sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự". Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong sau đó quyết định hoãn buổi thảo luận dự luật, song điều này không khiến người biểu tình rút lui. Họ tuyên bố sẽ không đi đâu cho đến khi dự luật sửa đổi bị hủy bỏ.

Trưởng đặc khu Carrie Lam lên tiếng chỉ trích những người biểu tình và cho rằng đây không còn là biểu tình ôn hòa nữa mà là hành động xúi giục gây bạo loạn có tổ chức, đe dọa sự an toàn của người dân Hong Kong.

trump tin bac kinh va hong kong se giai quyet tot van de bieu tinh Tổng thống Trump lần đầu lên tiếng về biểu tình ở Hong Kong

Tổng thống Trump nói ông hiểu lý do biểu tình của người Hong Kong, tin rằng Trung Quốc đại lục và Hong Kong sẽ giải ...

trump tin bac kinh va hong kong se giai quyet tot van de bieu tinh Trung Quốc tố Mỹ can thiệp nội bộ, Hồng Kông biểu tình

Hàng ngàn người biểu tình ở Hồng Kông bắt đầu chặn các con đường dẫn vào đại lộ Tim Mei và Tim Wa trong khi ...

Mai Lâm (Theo SCMP)

/ https://vnexpress.net