Trump sẵn sàng "100%" đóng cửa biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ khẳng định đã sẵn sàng đóng cửa biên giới, cảnh báo Quốc hội và chính phủ các nước Trung Mỹ hành động ngăn dòng người di cư.

trump san sang 100 dong cua bien gioi voi mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại tiệc xuân thường niên của Ủy ban Quốc hội đảng Cộng hòa hôm 2/4 ở thủ đô Washington. Ảnh: AFP.

"Khu vực biên giới đang ở trong tình trạng khẩn cấp quốc gia", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 2/4. Nếu Mexico không thể ngăn dòng người di cư đi qua lãnh thổ của mình và nếu Quốc hội không hành động, ông cho biết "biên giới chắc chắn sẽ bị đóng cửa, tôi khẳng định 100%".

"Chắc chắn nó sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế", Trump cảnh báo. "Với tôi, an ninh quan trọng hơn thương mại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng áp lực lên đảng Dân chủ trong Quốc hội, yêu cầu củng cố luật pháp chống lại người di cư trái phép. Ông nói rằng đảng Dân chủ đang ngăn chặn sửa đổi vì lý do chính trị nhưng vấn đề có thể được khắc phục "trong 45 phút".

Tuy Trump không nói cụ thể nhưng Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen đã yêu cầu Quốc hội trao quyền cho các quan chức biên giới bắt những người Trung Mỹ nhập cư trái phép, bao gồm trẻ em đi một mình, phải hồi hương.

Việc đe dọa đóng cửa biên giới, nơi xử lý các hoạt động thương mại trị giá 612 tỷ USD trong năm 2018, đã khiến kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng và các đồng minh của Tổng thống Mỹ lên tiếng cảnh báo.

"Đóng cửa biên giới sẽ tác động thảm khốc tới kinh tế đất nước, tôi hy vọng chúng ta không làm điều đó", lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mỹ Mitch McConnell nói.

Lời kêu gọi của McConnel được Phòng thương mại ủng hộ. Cơ quan này ủng hộ sửa đổi luật nhập cư bởi đóng cửa biên giới "sẽ gây tổn thất kinh tế nghiêm trọng tới các gia đình, người lao động, nông dân và nhà sản xuất khắp nước Mỹ".

Bộ An ninh Nội địa cho hay đang chuẩn bị cho khả năng đóng cửa ít nhất một số điểm nhập cảnh trong lúc cử nhân viên xử lý với dòng người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador dự kiến đạt gần 100.000 người mỗi tháng.

Nielsen đã cắt ngắn chuyến công tác châu Âu để về Mỹ tham gia cuộc họp hôm thứ ba về khủng hoảng biên giới. Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan cho hay sẽ họp với Nielsen và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Các quan chức cho biết các cơ sở tạm trú cho người di cư - những người không thể buộc hồi hương sau khi đã băng qua biên giới và yêu cầu tị nạn, đang quá tải và không đủ người quản lý.

Trump nhận định giới chức Mexico đã phản ứng với lời đe dọa đóng cửa biên giới tuần trước của mình, khi kiểm soát chặt hơn các đoàn di cư đang chạy trốn đói nghèo và bạo lực ở ba quốc gia Trung Mỹ.

Mexico "đã thực hiện bước tiến lớn trong hai ngày qua", Trump cho biết, nói thêm họ sẽ phải tiếp tục nếu không muốn biên giới đóng cửa. Tổng thống Mỹ bảo vệ quyết định cắt giảm "hàng trăm triệu đôla" viện trợ của Mỹ cho ba quốc gia trên, cáo buộc họ cố ý sắp xếp cho đoàn người di cư.

Ba quốc gia này "không làm gì cho nước Mỹ hết", Trump nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

trump san sang 100 dong cua bien gioi voi mexico Quan chức Mỹ nói Trump sẵn sàng đóng cửa biên giới với Mexico

Quan chức Nhà Trắng nhắc lại lời đe dọa của Trump, cho biết ông có nhiều cách giải quyết vấn đề người nhập cư trái ...

trump san sang 100 dong cua bien gioi voi mexico Xương rồng - món ăn đặc sản của người Mexico

Chỉ cần nghĩ tới xương rồng, nhiều người đã cảm thấy nổi da gà vì những chiếc gai sắc nhọn. Tuy nhiên, loài cây này ...

trump san sang 100 dong cua bien gioi voi mexico Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico trong tuần tới

Tổng thống Trump cáo buộc Mexico không làm gì để ngăn dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ, dọa sẽ đóng cửa biên giới ...

trump san sang 100 dong cua bien gioi voi mexico Vụ phun trào núi lửa nhấn chìm ngôi làng ở Mexico

Thảm họa núi lửa El Paricutin cách đây hơn 7 thập kỷ đã chôn vùi hoàn toàn hàng trăm ngôi nhà ở làng San Juan ...