Trump nói vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái là 'con sâu làm rầu nồi canh'

Tổng thống Mỹ nói "một cá nhân nào đó" đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc MQ-4C, cho rằng đây là sự cố ngoài ý muốn.

trump noi vu iran ban roi may bay khong nguoi lai la con sau lam rau noi canh

Tổng thống Trump trước cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 20/6. Ảnh: Reuters.

"Đây là tình huống con sâu làm rầu nồi canh. Tôi nghĩ thật khó để tin rằng đó là hành động cố ý. Có thể một vị tướng hoặc cá nhân nào đó đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc máy bay không người lái", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump khẳng định trinh sát cơ không người lái (UAV) Mỹ không mang vũ khí và bị bắn hạ khi đang hoạt động trên không phận quốc tế. "Ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế đã thực hiện hành động đó", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Giới chuyên gia nhận định phát biểu của Trump dường như nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Tehran, được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về xung đột Mỹ - Iran tăng lên đáng kể sau sự cố này.

Trung tướng Joseph Guastella, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Trung Đông, hôm qua cho biết chiếc MQ-4C Triton không xâm phạm vùng trời Iran, bị bắn rơi khi đang bay trên không phận quốc tế tại eo biển Hormuz và "cách điểm gần nhất của bờ biển Iran khoảng 34 km".

Tehran khẳng định chiếc UAV bị bắn hạ trong không phận nước này và cho biết sẽ đệ trình sự việc lên Liên Hợp Quốc để chứng minh Mỹ "nói dối". Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami tuyên bố vụ bắn rơi UAV là thông điệp gửi tới Mỹ rằng Iran "không muốn gây chiến với bất kỳ quốc gia nào, nhưng luôn sẵn sàng cho chiến tranh để bảo vệ đất nước".

trump noi vu iran ban roi may bay khong nguoi lai la con sau lam rau noi canh

Vị trí chiếc MQ-4C bị bắn hạ do Mỹ công bố. Đồ họa: Lầu Năm Góc.

Vũ Anh (Theo Reuters)

trump noi vu iran ban roi may bay khong nguoi lai la con sau lam rau noi canh Lý do cuộc gặp Trump-Tập nên tìm sự hợp tác, thay vì đối đầu

Cuộc điện thoại giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã làm thúc đẩy hy vọng cho thị trường toàn cầu rằng, Bắc Kinh và Washington ...

trump noi vu iran ban roi may bay khong nguoi lai la con sau lam rau noi canh Thông điệp ông Tập ngầm gửi tới Trump qua chuyến thăm Triều Tiên

Ông Tập dường như muốn nhắc Trump rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng trong bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề ...

/ https://vnexpress.net