Trump nói thế giới phải chịu trách nhiệm trong vụ giết Khashoggi

Tổng thống Mỹ tiếp tục ủng hộ Arab Saudi, bác bỏ thông tin CIA kết luận Thái tử Mohammed ra lệnh giết nhà báo Khashoggi.

trump noi the gioi phai chiu trach nhiem trong vu giet khashoggi

Tổng thống Trump trả lời báo chí tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 22/11. Ảnh: AP.

"Tôi ghét tội ác, ghét những gì đã xảy ra cũng như sự che đậy. Tôi có thể nói với bạn điều này: Thái tử còn ghét những điều đó hơn cả tôi", Bloomber dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua trả lời phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida. Ông cũng khẳng định Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chưa bao giờ kết luận Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi.

Khi được hỏi ai phải chịu trách nhiệm cho cái chết của Khashoggi, Trump cho rằng đó là thế giới. "Có thể cả thế giới phải chịu trách nhiệm vì đó là một nơi xấu xa", Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố quan hệ với Riyadh vẫn không thay đổi trong mọi trường hợp. "Mọi người thực sự muốn tôi từ bỏ hàng trăm nghìn việc làm. Thẳng thắn mà nói, nếu đi theo tiêu chuẩn này, chúng ta sẽ không có đồng minh nào", Tổng thống Mỹ phát biểu, ám chỉ các khoản đầu tư của Arab Saudi vào Mỹ. Trump khẳng định Arab Saudi là đồng minh tuyệt vời trong cuộc chiến chống lại Iran, giúp duy trì lợi ích của Mỹ, Israel và nhiều nước tại Trung Đông.

Khashoggi biến mất tại lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Riyadh xác nhận ông bị giết sau một cuộc ẩu đả và buộc tội 11 người liên quan đến vụ án, trong đó 5 đặc vụ có thể đối mặt án tử hình.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua khẳng định CIA sở hữu đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa Thái tử Mohammed với em trai Khaled bin Salman, đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, trong đó Thái tử chỉ đạo "làm Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt" sau những chỉ trích công khai của nhà báo này đối với Riyadh.

Chính quyền Arab Saudi bác bỏ vai trò của Thái tử Mohammed trong vụ Khashoggi, tuyên bố điều tra ông là "vượt lằn ranh đỏ".

trump noi the gioi phai chiu trach nhiem trong vu giet khashoggi Nhà báo Arab bị giết: Trump nói thế giới phải chịu trách nhiệm về cái chết của Khashoggi

Tổng thống Mỹ tiếp tục đứng về phía Arab Saudi và Thái tử Mohmamed, khẳng định thế giới "xấu xa" phải chịu trách nhiệm vụ ...

trump noi the gioi phai chiu trach nhiem trong vu giet khashoggi Vụ giết Khashoggi: Thái tử Arab lần đầu công du nước ngoài

Thái tử Mohammed bắt đầu chuyến thăm một số nước Trung Đông, giữa lúc ông bị nghi ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi.

trump noi the gioi phai chiu trach nhiem trong vu giet khashoggi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ làm ngơ vụ Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ gọi phát ngôn của Trump rằng Thái tử Arab Saudi "có thể hoặc không" liên quan tới vụ sát hại Khashoggi là ...

/ https://vnexpress.net