Trump nói sẽ công bố báo cáo nguồn gốc nCoV

Tổng thống Mỹ cho biết Mỹ sẽ công bố báo cáo nguồn gốc nCoV, đồng thời lặp lại kêu gọi Trung Quốc minh bạch về những gì họ biết.

"Chúng tôi sẽ đưa ra báo cáo rất rạch ròi trong một khoảng thời gian nữa", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 5/5, trước khi lên đường tới bang Arizona. Tuy nhiên, Trump không nêu cụ thể thời gian Mỹ sẽ công bố báo cáo chi tiết về nguồn gốc nCoV.

Phần lớn các chuyên gia tin rằng nCoV khởi phát từ một chợ bán động vật tươi sống ở Vũ Hán, Trung Quốc và "nhảy" từ động vật sang người. Tuy nhiên, Trump và một số quan chức cấp cao trong chính quyền lại nêu giả thuyết rằng virus lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 cũng nói rằng "có bằng chứng to lớn" nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc, nhưng không bình luận về kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng nCoV không phải virus nhân tạo hoặc biến đổi gene. Trong khi đó, Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, cho rằng nCoV có khả năng bắt nguồn từ động vật.

trump noi se cong bo bao cao nguon goc ncov

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 5/5. Ảnh: Reuters.

Trump, người ban đầu ca ngợi Trung Quốc về phản ứng với Covid-19 nhưng sau đó đã đổ lỗi cho Bắc Kinh về dịch bệnh, hôm 5/5 cũng nói rằng ông gần đây chưa trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Covid-19.

"Chúng tôi muốn họ minh bạch. Chúng tôi muốn tìm hiểu những gì đã xảy ra để nó không bao giờ lặp lại nữa", Trump nói.

Bắc Kinh và Washington đang tranh luận gay gắt về nguồn gốc nCoV. Liên minh châu Âu và Australia cũng kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc và quá trình lây lan của nCoV. Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm qua nói rằng "nguồn gốc khả dĩ nhất của nCoV là từ một chợ động vật hoang dã tươi sống", nhưng không loại trừ bất cứ giả thuyết nào khác.

Viện Virus học Vũ Hán bác bỏ cáo buộc virus lọt ra từ phòng thí nghiệm của họ. Trung Quốc cũng nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Mỹ, khẳng định đã luôn minh bạch về dịch bệnh và cảnh báo sớm cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các quốc gia khác.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,7 triệu người nhiễm và hơn 258.000 người tử vong. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,2 triệu ca nhiễm và hơn 72.000 ca tử vong.

trump noi se cong bo bao cao nguon goc ncov Tình báo Mỹ "có bằng chứng cho hai giả thuyết nguồn gốc nCoV"
trump noi se cong bo bao cao nguon goc ncov Kịch bản khi Covid-19 không thể bị xóa sổ
trump noi se cong bo bao cao nguon goc ncov Bộ trưởng Quốc phòng Anh kể nỗi sợ khi nhiễm nCoV
/ vnexpress.net