Trump nói Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân

Trump tự tin có thể đạt thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, đồng thời khẳng định Tehran sẽ không bao giờ có vũ khí nguyên tử. 

"Tổng thống nói ông ấy vẫn sẵn sàng. Chắc chắn là như vậy, nếu Iran bắt đầu hành xử như một quốc gia bình thường", cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway hôm nay cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington khi được hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có tin rằng Mỹ sẽ đàm phán được thỏa thuận hạt nhân mới với Iran hay không.

"Iran sẽ không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân", Trump viết trên Twitter sau đó không lâu.

trump noi iran se khong bao gio co vu khi hat nhan
Trump phát biểu trước người ủng hộ hôm 3/1. Ảnh: AFP.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Iran hôm qua tuyên bố từ bỏ thêm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) được nước này ký với 6 cường quốc năm 2015.

Theo đó, Tehran sẽ không tuân thủ các giới hạn như quy định về phát triển máy ly tâm, mức độ làm giàu uranium, lượng uranium được phép dự trữ hay các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân khác. Tuy nhiên, Iran khẳng định vẫn tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Tehran liên tục từ bỏ cam kết trong JCPOA để đáp trả Washington rút khỏi thoả thuận này hồi giữa năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nền kinh tế Iran. Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng căng thẳng sau khi Washington không kích sát hại thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Vũ Anh (Theo Reuters)

trump noi iran se khong bao gio co vu khi hat nhan Trump thề ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ làm mọi cách để giải quyết chương trình hạt nhân của Tehran nhưng tỏ ý không muốn xảy ra ...

trump noi iran se khong bao gio co vu khi hat nhan Gia tăng đe dọa vũ khí hạt nhân

Bà Izumi Nakamitsu, đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên Hiệp Quốc (LHQ), hôm 2-4 cảnh báo cộng đồng quốc tế ...

/ vnexpress.net