Trump nêu lý do hạ sát tướng Iran

Trump khẳng định ra lệnh không kích hạ sát tướng Soleimani sau khi Washington phát hiện âm mưu "cho nổ tung đại sứ quán Mỹ". 

"Chúng tôi đã bắt được một con quái vật và loại bỏ ông ta, điều đó đáng lẽ phải diễn ra từ lâu. Chúng tôi làm vậy vì họ đang tìm cách cho nổ tung đại sứ quán của chúng ta", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Đây là lần đầu tiên Trump tiết lộ lý do cụ thể dẫn tới vụ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Washington trước đó không nêu lý do chính xác, chỉ khẳng định vụ tấn công là hành động mang tính tự vệ.

trump neu ly do ha sat tuong iran
Trump bên ngoài Nhà Trắng hôm 9/1. Ảnh: AP.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết vụ không kích tướng Soleimani cũng nhằm trả đũa cuộc tấn công rocket nhằm vào căn cứ tại thành phố Kirkuk, miền bắc Iraq khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng. Các quan chức Mỹ tin rằng tướng Soleimani có vai trò trong vụ nã rocket này.

Trump cáo buộc tướng Soleimani đứng sau vụ người biểu tình tràn vào đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq. "Đó là một âm mưu có tổ chức và các bạn biết ai là người chịu trách nhiệm. Kẻ đó không còn sống nữa. Ông ta đã nghĩ tới nhiều thứ ngoài đại sứ quán", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên xác nhận thông tin do Trump đưa ra, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về dữ liệu tình báo của Washington. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O\'Brien trước đó cũng cho biết có "bằng chứng mạnh mẽ" chứng minh sự tồn tại của tướng Soleimani là mối đe dọa với các nhà ngoại giao, binh sĩ và cơ sở của Mỹ.

Vụ không kích hạ sát tướng Soleimani hôm 3/1 gây lo ngại về nguy cơ chiến tranh giữa Mỹ và Iran. Tehran đáp trả khi phóng 22 tên lửa đạn đạo vào các căn cứ của Washington tại Iraq. Quan chức hai nước sau đó xuống thang và tỏ ý không muốn gia tăng căng thẳng.

Vũ Anh (Theo Reuters)

trump neu ly do ha sat tuong iran Ông Trump mong không phải dùng "tên lửa lớn" với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu từ Nhà Trắng về vấn đề xung đột với Iran, gần 24h sau khi Iran ...

trump neu ly do ha sat tuong iran Lý do thực sự khiến ông Trump lệnh giết tướng Iran Soleimani

Tình hình Mỹ - Iran mới nhất: Với Mỹ hiện là nước xuất khẩu ròng dầu mỏ, và nền kinh tế Iran đang chật vật ...

trump neu ly do ha sat tuong iran Ông Trump tuyên bố sẽ trừng phạt kinh tế Iran thay vì dùng vũ lực

Tổng thống Donald Trump đã có tuyên bố chính thức đầu tiên về vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq và tuyên bố ...

trump neu ly do ha sat tuong iran Trump phá quy tắc để "chơi lớn"

Khi là trùm bất động sản, Trump luôn thích phá vỡ quy tắc. Giờ đây, ông làm điều tương tự với Iran, nhưng với tư ...

/ vnexpress.net