Trump lý giải quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria

Trump nói Mỹ phải trả quá nhiều tiền để hỗ trợ lực lượng người Kurd ở Syria và cần chấm dứt các chiến dịch quân sự ở nước ngoài. 

"Người Kurd chiến đấu cùng chúng ta, nhưng được trả khoản tiền khổng lồ và nhiều trang bị để làm vậy. Họ đã đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ suốt hàng chục năm. Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Syria, Iran, Iraq, Nga và người Kurd sẽ phải tự tìm cách giải quyết vấn đề", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua.

Nhà Trắng thông báo rút binh sĩ Mỹ khỏi miền bắc Syria hôm 7/10, trước khi Ankara tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào khu vực này, đồng thời khẳng định không tham gia nhưng cũng không ngăn cản hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria
Xe thiết giáp Mỹ triển khai ở miền bắc Syria hôm 6/10. Ảnh: AFP.

"Tôi được bầu để rút khỏi những cuộc chiến kéo dài vô lý, khi quân đội vĩ đại của chúng ta phải thực hiện các chiến dịch kiểm soát mang lại lợi ích cho những bên không ưa nước Mỹ", Trump nói thêm, nhưng khẳng định Washington có thể sẵn sàng trở lại bất cứ lúc nào.

Quyết định của Trump hứng chịu chỉ trích từ nhiều phía, bao gồm Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd và cả những quan chức ủng hộ ông. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những đồng minh thân cận nhất của Trump, cho biết đang tìm cách liên lạc với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và sẽ đề xuất nghị quyết phản đối việc rút quân tại thượng viện.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở chiến dịch quân sự, khẳng định nước này sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố tại miền bắc Syria.

SDF có thành phần nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), được coi là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Tuy nhiên, lực lượng này bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức 'khủng bố" đảng Công nhân người Kurd (PKK).

trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria
Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy dân quân Kurd khỏi biên giới phía nam giáp Syria. Đồ họa: HAL.

Vũ Anh (Theo Reuters)

trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria Lebanon bắt giữ một người Syria vì "gọi điện thoại cho Israel"
trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria Mỹ tuyên bố không tham gia vào hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria
trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria SDF (Syria) kêu gọi ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đe dọa ổn định khu vực
trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ có thể bất ngờ tấn công vào Syria
trump ly giai quyet dinh rut quan khoi mien bac syria Mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ vào miền Bắc Syria, Mỹ gieo mầm sống cho IS
/ vnexpress.net