Trump - Kim đã trao nhau 12 lá thư

Việc lãnh đạo Mỹ - Triều liên tục trao đổi thư cho thấy họ nhận thức được tầm quan trọng của việc nối lại đàm phán.

trump kim da trao nhau 12 la thu

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng hai ở Hà Nội. Ảnh: AFP.

"Từ năm 2018, Chủ tịch Kim Jong-un đã viết 8 bức thư cho Tổng thống Donald Trump, còn ông Trump viết 4 lá thư cho ông Kim", Kim Yeon-chul, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hôm nay nói với các phóng viên. "Tôi cho rằng hai lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc đàm phán song phương vì họ liên tục trao đổi thư từ".

Bình luận của Kim Yeon-chul được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Washington và Bình Nhưỡng đang đàm phán để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba.

Truyền thông Triều Tiên hôm 23/6 cho hay Chủ tịch Kim Jong-un đã nhận được bức thư với "nội dung xuất sắc" từ Trump, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ nói lãnh đạo Triều Tiên gửi cho ông "lá thư tuyệt vời".

Trump sẽ thăm Hàn Quốc cuối tuần này và họp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in để tìm cách nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, vốn bị đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai hồi tháng hai. Chuyến công du Hàn Quốc của Trump diễn ra một tuần sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Triều Tiên. Ông Tập dự kiến gặp Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tuần.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập nhằm báo hiệu cho Trump về ảnh hưởng của ông đối với Kim Jong-un. Bộ trưởng Kim Yeon-chul cho biết có sự "cạnh tranh chiến lược" giữa Trung Quốc và Mỹ trong phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cả Washington, Bắc Kinh lẫn Seoul cần hợp tác để giải quyết vấn đề này.
 

trump kim da trao nhau 12 la thu Ông Trump làm gì trong lúc chờ Kim Jong Un?

Chiều ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thăm vùng phi quân sự (DMZ) nằm giữa ...

trump kim da trao nhau 12 la thu Tổng thống Trump sẽ gặp lãnh đạo Kim Jong Un ở biên giới liên Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi ông tới biên giới liên Triều cùng với Tổng ...


 

 

/ https://vnexpress.net