Trump không trách Thổ Nhĩ Kỳ vì mua tên lửa S-400

Tổng thống Mỹ hôm 26/7 nhắc đến thương vụ mua S-400 của Ankara, nhưng không cho biết thời điểm áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. 

trump khong trach tho nhi ky vi mua ten lua s 400
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 26/7. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đang xem xét toàn bộ tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, nó rất phức tạp. Tôi không trách họ vì có rất nhiều tình huống", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu tại Nhà Trắng, đề cập tới hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 giữa Ankara và Moskva.

Trump không cho biết thời điểm ông ra quyết định áp lệnh cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả việc nước này quyết tâm theo đuổi hợp đồng S-400. Ông chủ Nhà Trắng từng đổ lỗi cho chính quyền cựu tổng thống Barack Obama vì đã từ chối bán lá chắn tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nước này quyết định mua hệ thống phòng không Nga.

Chính quyền Mỹ hồi giữa tháng 7 ra lệnh ngừng bán tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp cấm vận do thương vụ S-400. Các nguồn tin trong Nhà Trắng cho biết đội ngũ cố vấn của Tổng thống Trump đã đề ra ba gói trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không rõ chúng có được đưa vào áp dụng hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

Vũ Anh (Theo Reuters)

trump khong trach tho nhi ky vi mua ten lua s 400 Nga nói tên lửa S-400 đắt hàng bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
trump khong trach tho nhi ky vi mua ten lua s 400 Erdogan: NATO nên vui vì Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400
trump khong trach tho nhi ky vi mua ten lua s 400 Nghị sĩ Mỹ kêu gọi trừng phạt Ankara vì tên lửa S-400, chính quyền Trump im lặng
trump khong trach tho nhi ky vi mua ten lua s 400 Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai hỏa tên lửa S-400 khi bị tấn công
trump khong trach tho nhi ky vi mua ten lua s 400 Vận tải cơ Nga bắt đầu chuyển tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

/ vnexpress.net