Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai hỏa tên lửa S-400 khi bị tấn công

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ chỉ sử dụng tên lửa S-400 mua của Nga để phòng thủ trước nguy cơ bị kẻ thù tập kích.

tho nhi ky se khai hoa ten lua s 400 khi bi tan cong

Xe phóng đạn của tổ hợp S-400 trong biên chế Nga. Ảnh: TASS.

"Một số người hỏi tại sao chúng tôi lại đầu tư mua hệ thống S-400. Nếu bị ai đó tấn công, chúng tôi sẽ dùng những hệ thống phòng không này. Đó là lý do chúng tôi thực hiện khoản đầu tư", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10/7 tuyên bố.

Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận sản xuất chung tổ hợp tên lửa này với phía Nga, bày tỏ hy vọng hai nước sẽ sớm triển khai kế hoạch. Nga ngày 29/6 cũng xác nhận hợp đồng cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm các điều khoản chuyển giao công nghệ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng miễn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp Tổng thống Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật hôm 29/6. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết nước này vẫn có kế hoạch áp lệnh trừng phạt nếu Ankara quyết tâm theo đuổi hợp đồng S-400.

Chính phủ Mỹ ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

tho nhi ky se khai hoa ten lua s 400 khi bi tan cong S-400 trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp sức ép của Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hôm 8-7 đồng loạt khẳng định thương vụ hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 vẫn đang diễn ra như ...

tho nhi ky se khai hoa ten lua s 400 khi bi tan cong Vận tải cơ Nga bắt đầu chuyển tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Erdogan cho biết hệ thống S-400 sẽ được Nga bàn giao đúng kế hoạch, khẳng định nó sẽ cải thiện an ninh trong ...

Nguyễn Hoàng (Theo TASS)

/ https://vnexpress.net