Trump khen ngợi tân Thủ tướng Anh

Tổng thống Mỹ tin tưởng Johnson sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và tỏ ý vui vẻ khi ông này được ví như "Trump phiên bản Anh".

trump khen ngoi tan thu tuong anh

Boris Johnson trong một cuộc họp tại Birmingham, Anh, ngày 22/6. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta đang có một người đàn ông thực sự tốt sẽ trở thành Thủ tướng Anh. Đó là người cứng rắn và thông minh", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại Washington, Mỹ, ngày 23/7. "Người ta gọi Johnson là 'Trump của nước Anh' và nói rằng đó là điều tốt đẹp".

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson được đảng Bảo thủ bầu làm tân lãnh đạo và sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng của Theresa May từ ngày 24/7. Johnson dự kiến thực hiện một loạt thay đổi trong nội các vào những ngày tới để chuẩn bị các cuộc đàm phán về thỏa thuận Brexit.

Tổng thống Mỹ gần đây liên tục thể hiện quan điểm ủng hộ Johnson lên làm Thủ tướng Anh, cho rằng bà May thất bại trong kế hoạch Brexit vì đã bỏ qua lời khuyên của ông về cách xử lý vấn đề.

"Có vẻ người Anh thích tôi. Đó là những gì họ muốn, những gì họ cần. Johnson sẽ đáp ứng điều đó và làm tốt vai trò của mình", Trump tỏ ý vui vẻ khi nghe mọi người đề cập tới điểm giống nhau giữa ông và tân Thủ tướng Anh.

Theo quy định, lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ giữ chức thủ tướng chừng nào đảng này vẫn còn chiếm đa số trong quốc hội. Tổng tuyển cử ở Anh được tổ chức 5 năm một lần và lần gần đây nhất diễn ra hồi năm 2017. Thủ tướng có quyền kêu gọi bầu cử sớm nếu được 66% nghị sĩ tán thành. Tuy nhiên, Johnson từng tuyên bố sẽ không kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn Brexit vào 31/10.

trump khen ngoi tan thu tuong anh Hai vấn đề "đáng sợ" chờ tân Thủ tướng Anh

Theo nhiều chuyên gia thuộc đài NBC, ông Boris Johnson sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi trở thành tân thủ tướng Anh.

trump khen ngoi tan thu tuong anh Tân thủ tướng Anh và hàng loạt các thách thức phải đương đầu

Tân thủ tướng Anh Boris Johnson lên nắm quyền trong bối cảnh London đang chìm vào cuộc khủng hoảng với Iran và bế tắc trong ...

trump khen ngoi tan thu tuong anh Iran phát thông điệp 'không muốn đối đầu' tới tân thủ tướng Anh

Ngoại trưởng Iran chúc mừng Boris Johnson trở thành thủ tướng Anh, đồng thời kêu gọi London không tham gia "âm mưu" gây hấn với ...

trump khen ngoi tan thu tuong anh Cựu ngoại trưởng Borish Johnson trở thành tân thủ tướng Anh

Boris Johnson sẽ tiếp quản vị trí của bà Theresa May và dự kiến thực hiện một loạt thay đổi trong nội các vào những ...

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

/ https://vnexpress.net