Trump hủy hội nghị thượng đỉnh G7 tại Mỹ

Trump hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các lãnh đạo G7 tại Mỹ vào giữa năm nay, hội nghị sẽ được tổ chức qua video để đối phó Covid-19.

"Theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow đã thông báo với các đồng nghiệp nước ngoài rằng hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo G7 dự kiến diễn ra tại Trại David của Mỹ vào tháng 6 sẽ bị hủy và chuyển sang hình thức họp qua cầu truyền hình", phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere hôm qua cho biết.

trump huy hoi nghi thuong dinh g7 tai my
Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 18/3. Ảnh: AFP.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Những cuộc thảo luận qua video dự kiến diễn ra vào tháng 4 và 5, tương tự cuộc họp giữa Trump và các lãnh đạo G7 được tổ chức hồi đầu tuần này.

"Biện pháp này cũng giúp mỗi nước tập trung mọi nguồn lực vào đối phó với thử thách thức y tế và kinh tế do Covid-19", quan chức Nhà Trắng nói. Đây là một phần nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của nCoV do các quốc gia thường cử những phái đoàn lớn tới hội nghị thượng đỉnh G7, cùng với đó là nhiều phóng viên đến từ các nước trên thế giới.

Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 gồm Mỹ, Italy, Nhật, Canada, Pháp, Đức, Anh. Trump ban đầu định tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở khu nghỉ dưỡng của ông tại bang Florida, nhưng sau đó chuyển sang Trại David để tránh những chỉ trích cho rằng ông chủ Nhà Trắng tìm cách thu lợi riêng từ sự kiện.

Covid-19 đã xuất hiện tại 179 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán tháng 12/2019, khiến gần 245.000 người nhiễm bệnh, hơn 10.000 người chết và hơn 87.000 người hồi phục. Các nước G7 đều đang gặp khủng hoảng khi số người nhiễm nCoV và chết tăng nhanh, trong đó Mỹ đã ghi nhận gần 14.000 người mắc Covid-19 và hơn 200 ca tử vong.

Vũ Anh (Theo AFP)

trump huy hoi nghi thuong dinh g7 tai my Hạ viện Mỹ thông qua dự luật không chấp thuận Nga dự Hội nghị G7

Với 339 phiếu thuận và 71 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật không chấp thuận việc Nga tham gia Hội nghị ...

trump huy hoi nghi thuong dinh g7 tai my Ông Trump hủy kế hoạch tổ chức G7 năm 2020 ở khu nghỉ dưỡng Florida

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 19/10 rằng ông quyết định hủy kế hoạch tổ chức Hội nghị G7 tại khu nghỉ dưỡng ...

/ vnexpress.net