Trump hứa mở đường nhập cư cho người theo đuổi 'giấc mơ Mỹ'

Trump tuyên bố sẽ sớm ban hành sắc lệnh nhập cư bao gồm mở đường cấp quyền công dân cho những người tới Mỹ trái phép khi còn nhỏ.

"Tôi sắp đưa ra một lệnh hành pháp lớn. Tôi có quyền làm thế với cương vị là tổng thống và tôi sẽ biến DACA thành một phần của nó", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/7.

DCAC là viết tắt của Hành động Trì hoãn dành cho Trẻ em đến Mỹ từ nhỏ. Nó bắt đầu năm 2012 dưới thời tổng thống Barack Obama và đã cho phép khoảng 700.000 trẻ em không có giấy tờ được đưa tới Mỹ để sống, làm việc và học tập mà không có nguy cơ bị trục xuất. Đa số là người Mỹ Latinh.

trump hua mo duong nhap cu cho nguoi theo duoi giac mo my
Trump trong một hội nghị tại Doral, Florida, hôm 10/7. Ảnh: AFP.

Năm 2017, Trump đã cố hủy chương trình này nhưng Tòa án Tối cao tuần trước ra phán quyết rằng chính quyền của Trump không đủ căn cứ pháp lý để hủy bỏ và DACA vẫn được giữ nguyên.

Phán quyết đề nghị chính quyền Trump có thể sử dụng các biện pháp hành chính hợp pháp đề hủy DACA, quy trách nhiệm lại về mình nếu muốn theo đuổi vấn đề.

Trump cho biết sau phán quyết của tòa án, ông sẽ ban hành sắc lệnh giải quyết các vấn đề di cư, bao gồm DACA.

"Chúng ta sẽ mở đường cấp quyền công dân", ông nói.

Tổng thống Mỹ đang đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử khó khăn vào tháng 11 tới và đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn nhập cư, cả hợp pháp và bất hợp pháp, nhằm đạt được ủng hộ của tầng lớp người lao động da trắng.

Vài giờ sau khi Trump phát biểu, Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố dường như rút lại nhận xét của ông về việc mở đường cấp quyền công dân cho những người thụ hưởng DCAC.

"Như Tổng thống đã tuyên bố hôm nay, ông đang làm việc để đưa ra một sắc lệnh thiết lập hệ thống nhập cư dựa trên công lao nhằm bảo vệ người lao động Mỹ nhiều hơn", phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere nói.

"Ngoài ra, Tổng thống từ lâu luôn nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với quốc hội để tìm ra giải pháp chung cho DACA, một giải pháp có thể bao gồm quyền công dân, cùng bảo vệ an ninh biên giới và cải cách hình thức xin nhập cư dựa trên công lao lâu dài", Deere nói thêm.

"Thật không may, đảng Dân chủ liên tục từ chối những đề nghị này vì họ luôn phản đối mọi việc ngoại trừ mở cổng biên giới".

trump hua mo duong nhap cu cho nguoi theo duoi giac mo my Ông Obama lên tiếng khi Tổng thống Trump bị ngăn trục xuất người nhập cư

Cựu Tổng thống Barack Obama lên tiếng khi Tòa án Tối cao Mỹ chặn đứng nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt ...

trump hua mo duong nhap cu cho nguoi theo duoi giac mo my Tổng thống Mỹ Donald Trump kí sắc lệnh dừng nhập cư trong 60 ngày

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh dừng cấp visa làm việc trong vòng 2 tháng như một biện pháp nhằm bảo vệ 22 ...

/ vnexpress.net