Ông Obama lên tiếng khi Tổng thống Trump bị ngăn trục xuất người nhập cư

Cựu Tổng thống Barack Obama lên tiếng khi Tòa án Tối cao Mỹ chặn đứng nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt chương trình bảo vệ hàng trăm nghìn người nhập cư đến Mỹ theo diện bất hợp pháp khi còn nhỏ. 

ong obama len tieng khi tong thong trump bi ngan truc xuat nguoi nhap cu

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi cử tri bầu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden khi ca ngợi quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ bảo vệ Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA). Cựu tổng thống người da màu cũng nói rằng, ông Joe Biden sẽ nỗ lực để bảo vệ thế hệ "Dreamer" - những người nhập cư vào Mỹ từ khi còn nhỏ.

"Tám năm trước, chúng tôi đã bảo vệ những người trẻ được nuôi dưỡng như một phần của gia đình người Mỹ của chúng ta khỏi bị trục xuất. Hôm nay, tôi mừng cho họ, gia đình họ và tất cả chúng ta" - ông Barack Obama chia sẻ trên Twitter.

Cựu tổng thống Obama chia sẻ thêm trong một loạt bài đăng trên Twitter rằng: "Chúng ta có thể có vẻ ngoài khác nhau và đến từ khắp mọi nơi nhưng điều khiến chúng ta trở thành người Mỹ là những lý tưởng chung. Và bây giờ là thời khắc để đứng lên vì những lý tưởng đó. Chúng ta phải tiến lên và bầu cho @JoeBiden và một quốc hội Dân chủ sẽ làm công việc của họ - bảo vệ những Dreamer và sau cùng tạo ra một hệ thống thực sự xứng đáng với quốc gia nhập cư này một lần và mãi mãi".

Chương trình DACA do Tổng thống Barack Obama đưa ra vào năm 2012. Động thái này được thực hiện trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Obama và sau những sức ép to lớn từ các nhà hoạt động nhập cư vào thời điểm đó.

Chương trình này bảo vệ những người nhập cư được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất, cho phép họ làm việc và đi lại trong nước một cách hợp pháp. Cứ sau 2 năm, những người thụ hưởng DACA phải gia hạn tình trạng của họ.

Đến tháng 9.2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt DACA và kêu gọi Quốc hội ban hành luật về nhập cư.

Hôm 18.6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết ngăn chặn động thái này. Phán quyết vẫn cho phép chính quyền ông Donald Trump bãi bỏ DACA trong tương lai thông qua các biện pháp khác.

Hải Anh

ong obama len tieng khi tong thong trump bi ngan truc xuat nguoi nhap cu Ông Obama lên tiếng khi Tổng thống Trump bị ngăn trục xuất người nhập cư

Cựu Tổng thống Barack Obama lên tiếng khi Tòa án Tối cao Mỹ chặn đứng nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt ...

/ laodong.vn