Trump hối thúc 'thương mại công bằng hơn' khi thăm Nhật

Tổng thống Mỹ muốn cải thiện tình trạng mất cân bằng thương mại với Nhật Bản, ca ngợi quan hệ "chưa từng mạnh mẽ hơn lúc này".

trump hoi thuc thuong mai cong bang hon khi tham nhat

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cho biết sau khi một thoả thuận thương mại song phương được ký giữa Mỹ và Nhật Bản, thương mại hai nước sẽ "công bằng hơn một chút".

"Với thoả thuận này, chúng tôi hy vọng giải quyết được tình trạng mất cân bằng thương mại, xoá bỏ các rào cản để Mỹ xuất khẩu và đảm bảo sự công bằng và nhân nhượng lẫn nhau. Chúng ta đang trở nên gần gũi hơn", Trump nói trong bữa tiệc chiêu đãi tại đại sứ quán Mỹ ở Tokyo. Bữa tiệc có sự tham dự của lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn Nhật Bản, gồm Toyota, Honda và Nissan.

Tổng thống Mỹ hôm nay bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày nhằm tăng cường quan hệ giữa hai đồng minh. Trump cho rằng Nhật Bản đã có lợi thế đáng kể trong nhiều năm, "nhưng điều đó không sao, có thể đó là lý do Nhật Bản rất thích Mỹ". Ông hy vọng sẽ sớm có một số tuyên bố lớn trong vài tháng tới.Tổng thống Mỹ từng lên tiếng về sự mất cân bằng thương mại khi hai nước tranh luận về vấn đề này.

Một số nhà quan sát cho rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang trải thảm đỏ để giới thiệu với Mỹ rằng Nhật Bản là một quốc gia có triển vọng tốt nhất trong số các nước có tranh chấp thương mại với Mỹ, nhưng dự kiến việc này có ít tiến triển khi Thủ tướng Nhật sắp bước vào cuộc bầu cử của Thượng viện tháng 7.

Trump cho hay quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản "chưa từng mạnh mẽ hơn, chưa bao giờ gần gũi hơn lúc này. "Đây là thời điểm đầy hứng thú về thương mại giữa hai nước mà chúng ta đều yêu quý", ông nói.

trump hoi thuc thuong mai cong bang hon khi tham nhat Phố Wall ảm đạm giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Khi thị trường chứng khoán sụt giảm hôm thứ 5, phố Wall bắt đầu tin rằng Nhà Trắng sẽ đẩy mạnh thuế quan lên tất ...

trump hoi thuc thuong mai cong bang hon khi tham nhat Mỹ muốn đưa Huawei vào thỏa thuận thương mại vì “quá nguy hiểm”

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-5 cho hay vấn đề liên quan đến Huawei có thể được đưa vào thỏa thuận thương mại giữa ...

/ https://vnexpress.net