Trump dọa huy động 15.000 binh sĩ tới biên giới Mexico

Trump đưa ra thêm động thái cứng rắn với đoàn di cư từ Trung Mỹ trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần.

trump doa huy dong 15000 binh si toi bien gioi mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 31/10. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị từ 10.000 tới 15.000 binh sĩ", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/10, đề cập tới việc triển khai quân đội tới biên giới Mexico nhằm đối phó với đoàn di cư đang tìm cách vào lãnh thổ Mỹ bằng đường bộ. Nếu tuyên bố của Trump được thực hiện, quy mô quân đội tại biên giới sẽ tương đương với số lính Mỹ tại Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống cho biết hơn 5.000 binh sĩ đang được huy động tới biên giới và gọi đoàn di cư 7.000 người từ Honduras là "tình trạng khẩn cấp quốc gia". Ông còn tiết lộ về kế hoạch xây "các thành phố lều" cho người di cư, yêu cầu họ chờ đợi tại đây trong thời gian xét đơn tị nạn nhằm khiến họ nản lòng, từ đó giảm số lượng người nhập cư.

Trump đưa ra tuyên bố trước khi bay tới bang Florida để tiến hành giai đoạn cuối cùng trong chiến dịch vận động trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11. Tổng thống sẽ tổ chức 11 buổi vận động tại 8 bang trong vòng 6 ngày tới với hy vọng có thể thúc đẩy các cử tri trung thành của đảng Cộng hòa đi bỏ phiếu, nhằm giúp đảng này duy trì quyền kiểm soát ở cả thượng viện và hạ viện.

Trump thường xuyên cảnh báo các cử tri rằng nước Mỹ đang bị tấn công bởi "cuộc xâm lược" của những người nhập cư bất hợp pháp và đảng Dân chủ sẽ mở cửa biên giới. Ông mô tả họ là "những kẻ hiếp dâm" và "cướp bóc".

"Đó là một nhóm người nguy hiểm. Họ không nên đến đất nước của chúng ta", Trump nói về hàng nghìn người di cư đang ở lãnh thổ Mexico muốn tới biên giới Mỹ.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng cho rằng đây là "một cuộc khủng hoảng chưa từng có". Tuy nhiên, số liệu của bộ này cho thấy lượng người nhập cư bất hợp pháp bị ngăn chặn trong năm 2018 chỉ có 400.000 người, bằng 25% so với con số 1,6 triệu người vào năm 2000.

trump doa huy dong 15000 binh si toi bien gioi mexico Tương lai chính trị của Tổng thống Trump sẽ được định đoạt vào tuần tới?

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ vào tuần tới đang nhận được sự quan tâm cao độ của cộng đồng quốc tế, ...

trump doa huy dong 15000 binh si toi bien gioi mexico Số phận hiệp ước hạt nhân Nga-Mỹ sẽ được quyết định trong cuộc gặp này

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận về Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung INF ...

trump doa huy dong 15000 binh si toi bien gioi mexico Bạo lực liên tiếp tại Mỹ: TT Trump là chất xúc tác?

Loạt bom thư gửi chính khách và vụ xả súng tại giáo đường Do Thái ở Mỹ châm ngòi cho cuộc tranh cãi về trách ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net