Trump có thể công bố video đột kích thủ lĩnh IS

Trump nói ông có thể giải mật và công bố một phần video "như phim điện ảnh" về cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh tối cao IS. 

"Chúng tôi đang suy nghĩ về việc này. Chúng tôi có thể chọn ra một số phần của video và công bố", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/10 cho biết, nhấn mạnh rằng video sẽ như "một bộ phim điện ảnh".

Video được cho là bao gồm các cảnh quay trên không và có thể là hình ảnh quay từ camera gắn trên mũ các đặc nhiệm đã xông vào nơi thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi ẩn náu tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Baghdadi kích nổ đai bom tự sát cùng ba con sau khi bị dồn vào đường hầm cụt.

trump co the cong bo video dot kich thu linh is
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) cùng các quan chức cấp cao theo dõi chiến dịch đột kích nơi ở của Baghdadi tại Phòng Tình huống Nhà Trắng hôm 26/10. Ảnh: White House.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết video được công bố sẽ được kiểm định kỹ lưỡng để đảm bảo không để lộ các chiến thuật mà đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng trong cuộc đột kích.

Trump trước đó nói rằng Baghdadi "khóc thút thít" khi bị tấn công và đã "chết như một con chó". Xác thủ lĩnh tối cao IS sau đó được hải táng theo phong tục của đạo Hồi trên một vùng biển không xác định.

Cái chết của Baghdadi được coi là thắng lợi quan trọng với Trump trong bối cảnh ông bị chỉ trích dữ dội vì quyết định rút quân khỏi Syria, động thái được cho là sẽ tạo điều kiện để IS hồi sinh. Phát ngôn viên Điện Kremlin từ chối bình luận về việc Mỹ có thông báo trước cho Nga về chiến dịch hay không, nhưng nói rằng nếu cái chết của Baghdadi được xác nhận, đây sẽ là đóng góp quan trọng của Trump cho cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Huyền Lê (Theo Reuters, Sun)

trump co the cong bo video dot kich thu linh is Thái tử Arab Saudi chúc mừng Mỹ diệt thủ lĩnh IS
trump co the cong bo video dot kich thu linh is IS khó tìm "đầu rắn" thay thế Bahgdadi
trump co the cong bo video dot kich thu linh is Bộ đồ lót giúp Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS Baghdadi
trump co the cong bo video dot kich thu linh is Trump đăng ảnh chú chó truy đuổi thủ lĩnh IS
trump co the cong bo video dot kich thu linh is Delta Force tiêu diệt thủ lĩnh IS: Đặc nhiệm thiện chiến bậc nhất hành tinh
/ vnexpress.net