Trump có thể chuyển tiệc bầu cử tới Nhà Trắng

Tổng thống Trump cho biết đang cân nhắc tổ chức tiệc bầu cử tại Nhà Trắng, thay vì khách sạn riêng ở Washington như thông tin trước đó.

Phát biểu bên ngoài Nhà Trắng hôm 30/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông nhiều khả năng sẽ chuyển bữa tiệc vào đêm bầu cử tới Nhà Trắng hoặc một địa điểm khác nếu các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 ở thủ đô Washington khiến ông không thể tổ chức sự kiện tại Khách sạn Quốc tế Trump.

"Chúng tôi chưa quyết định chắc chắn. Chúng ta có những luật lệ và quy định nhất định. Bạn biết đấy, thủ đô Washington đang đóng cửa. Thị trưởng đã đóng cửa nó", Trump nói với phóng viên ở Nhà Trắng, trước khi lên đường tới các sự kiện vận động tranh cử ở Michigan, Wisconsin và Minnesota.

Trước đó cùng ngày, NYTimes cũng đưa tin Tổng thống Mỹ đã hủy kế hoạch tổ chức tiệc tại Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington. Kế hoạch tổ chức tiệc đêm bầu cử tại khách sạn này chưa được thông báo chính thức, nhưng đã được đề cập trong các email gửi cho các nhà tài trợ chiến dịch tranh cử của ông.

"Tôi có một khách sạn. Tôi không biết liệu có được phép sử dụng nó hay không, nhưng tôi biết thị trưởng đã đóng cửa thủ đô Washington. Nếu trường hợp đó xảy ra, chúng tôi có thể sẽ tổ chức bữa tiệc tại đây hoặc một địa điểm khác", ông Trump nói và cho rằng quy định ngăn Covid-19 này là "điên rồ".

5807 trump wisconsin 5376 1604128719
Tổng thống Donald Trump tại sự kiện tranh cử ở Waukesha, bang Wisconsin tuần trước. Ảnh: NYTimes.

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện tranh cử ở Waukesha, bang Wisconsin tuần trước. Ảnh: NYTimes.

Chính quyền thủ đô Washington cấm tụ tập trên 50 người để ngăn Covid-19 lây lan, khi đại dịch ở Mỹ vẫn diễn biến phức tạp và khiến hơn 230.000 người tử vong.

Tổng thống Trump trước đó từng tổ chức nhiều sự kiện đông người ở Nhà Trắng, vốn là tài sản liên bang và không bị ảnh hưởng bởi quy định phòng dịch của chính quyền thủ đô Washington.

Eric Trump, con trai Trump và là người đại diện hàng đầu của chiến dịch tranh cử, ngày 30/10 thừa nhận chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ đang xem xét tổ chức tiệc bầu cử tại Nhà Trắng.

"Chúng tôi đang nghĩ tới việc chuyển nó tới Nhà Trắng. Chúng tôi đang xem xét. Nó sẽ là một đêm tuyệt vời", Eric Trump nói với Fox News.

Cùng ngày, chiến dịch của Tổng thống Mỹ cũng công bố lịch trình vận động tranh cử của ông trong ba ngày cuối cùng trước ngày bầu cử 3/11. Ông chủ Nhà Trắng sẽ tổ chức 14 sự kiện vận động tranh cử cho đến hết ngày 2/11, tập trung chủ yếu ở Pennsylvania và vùng Trung Tây.

Trump sẽ dự 4 sự kiện riêng tại Pennsylvania, bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua giành 270 phiếu đại cử tri của ông, trong ngày 31/10.

Ngày 1/11, ông sẽ tổ chức 5 buổi vận động tại tất cả các bang mà ông từng chiến thắng năm 2016, gồm Michigan, Iowa, Bắc Carolina, Georgia và Florida. 5 sự kiện cuối cùng được tổ chức ngày 2/11 tại Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin, và Michigan.

Trái ngược với kế hoạch vận động quyết liệt của Trump, ứng viên Dân chủ Joe Biden có chiến lược thận trọng với lịch trình tranh cử khá mỏng trong những ngày cuối trước thềm bầu cử.

Biden đang dẫn trước Trump với tỷ lệ 52% so với 42% trong cuộc thăm dò quốc gia của Reuters/IPSOS, một phần do người dân bất bình với cách Tổng thống xử lý đại dịch.

Các cuộc khảo sát cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt ở những bang chiến trường sẽ quyết định kết quả bầu cử. Hiện hơn 85 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, bao gồm 9 triệu người ở bang Texas, tương đương 60% tổng số cử tri của năm 2016, theo dữ liệu của Dự án Bầu cử Mỹ ở đại học Florida hôm 30/10.

Thanh Tâm (Theo Hill)

Trump châm chọc phóng viên đeo khẩu trang Trump châm chọc phóng viên đeo khẩu trang
"Món quà" kinh tế đến muộn với Trump
Trước thềm bầu cử, Tổng thống Trump thu hẹp khoảng cách với đối thủ Biden Trước thềm bầu cử, Tổng thống Trump thu hẹp khoảng cách với đối thủ Biden
/ vnexpress.net