Trump có kế hoạch gặp Tập Cận Bình bên lề G20

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc vào cuối tháng 6, cảnh báo sẵn sàng áp thêm thuế nếu cuộc họp không diễn ra.

trump co ke hoach gap tap can binh ben le g20

Tổng thống Trump họp báo tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 5. Ảnh: AFP.

"Cuộc gặp đã được lên kế hoạch. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ấy không có mặt", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trên truyền hình Mỹ, đề cập đến cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào ngày 28-29/6.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trước đó cho biết "chưa có thông tin" về cuộc đối thoại giữa lãnh đạo hai nước.

Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo Bắc Kinh có thể hứng chịu nhiều gói áp thuế mới nếu ông Tập không tham gia hội nghị thượng đỉnh G20. Tổng thống Trump sẽ quyết định có áp thuế với thêm 325 tỷ USD hàng Trung Quốc hay không sau sự kiện này.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung lâm vào bế tắc vào đầu tháng 5, khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết mà hai bên đã thống nhất vào phút chót. Mỹ sau đó áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế 25% với 60 tỷ USD hàng Mỹ. Hai nước còn khẩu chiến về Huawei, tập đoàn viễn thông Trung Quốc bị Washington cấm cửa giao dịch với công ty Mỹ do lo ngại Huawei có thể do thám cho Bắc Kinh.

Trong khi đó, Huawei và chính quyền Trung Quốc bác bỏ cáo buộc. Trung Quốc công bố sách trắng về thương mại, đổ lỗi cho Mỹ đã gây ra bế tắc đàm phán vì liên tục đưa ra các đòi hỏi mới.

trump co ke hoach gap tap can binh ben le g20 Thương chiến leo thang, TT Trump có thể lại ăn tối với Chủ tịch Tập

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung có thể sẽ cùng dùng bữa tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra ở ...

trump co ke hoach gap tap can binh ben le g20 Ông Trump: 'Sẽ áp ngay thuế mới nếu ông Tập không dự G20'

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định Trung Quốc sẽ buộc phải đạt thoả thuận với Mỹ.

Vũ Anh (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net