Trụ sở Liên Hợp Quốc ghi nhận người nhiễm nCoV đầu tiên

Một nhà ngoại giao nữ thuộc phái đoàn Philippines dương tính với nCoV, trở thành ca nhiễm đầu tiên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York. 

"Bắt đầu từ hôm nay, văn phòng phái đoàn Philippines sẽ bị phong tỏa. Toàn bộ nhân viên đã được hướng dẫn tự cách ly và nhờ hỗ trợ y tế nếu xuất hiện triệu chứng. Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý cho việc tất cả chúng tôi đều nhiễm virus", quyền đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc Kira Azucena ngày 12/3 cho biết.

Phái đoàn ngoại giao Philippines ở Liên Hợp Quốc có khoảng 12 thành viên. Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết trên Twitter rằng nhà ngoại giao nữ nhiễm nCov "còn trẻ, đầy sức sống, thông minh", đại diện cho Philippines tại ủy ban pháp lý thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nói thêm rằng cô đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

tru so lien hop quoc ghi nhan nguoi nhiem ncov dau tien
Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ hôm 10/3. Ảnh: Reuters.

Locsin cho biết nhà ngoại giao nữ vừa từ bang Florida trở về trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York. Azucena cho biết lần gần đây nhất cô này có mặt tại trụ sở Liên Hợp Quốc là hôm 9/3, ở lại trong khoảng nửa giờ và không xuất hiện triệu chứng.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết nhà ngoại giao Philippines đã gặp hai đồng nghiệp khác và chỉ bước vào một phòng họp tại trụ sở, nơi được khử khuẩn ba lần kể từ hôm 9/3. Dujarric nói thêm rằng cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đang liên lạc với các nhà ngoại giao đã tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Nhà ngoại giao nữ Philippines bắt đầu xuất hiện những triệu chứng giống cúm hôm 10/3, sau đó tới gặp bác sĩ riêng. "Hôm nay cô ấy nhận được cuộc gọi thông báo dương tính với nCov", Azucena hôm 12/3 cho hay.

Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York tuần này cũng bắt đầu tiến hành các biện pháp phòng chống nCoV, bao gồm đóng cửa với công chúng, khử trùng thường xuyên hơn và hủy một số cuộc họp. Một nửa trong số vài nghìn nhân viên làm việc thường xuyên trong tòa nhà sẽ làm ở nhà từ tuần sau.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/3 tuyên bố Covid-19 là đại dịch, trong bối cảnh dịch bệnh đã xuất hiện tại 127 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 134.000 ca nhiễm và gần 5.000 trường hợp tử vong. Sau khi hoành hành tại Trung Quốc, Covid-19 giờ đây diễn biến phức tạp ở Mỹ và châu Âu.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

tru so lien hop quoc ghi nhan nguoi nhiem ncov dau tien Quan chức Trung Quốc: Có thể chính quân đội Mỹ đem virus corona đến Vũ Hán

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng có thể chính quân đội Mỹ đã đem virus tới Vũ Hán.

tru so lien hop quoc ghi nhan nguoi nhiem ncov dau tien Nhiều nước châu Mỹ ngừng các hoạt động đi lại với châu Âu vì Covid-19

Một loạt các nước châu Mỹ ngày 12/03 đã thông báo các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế tốc độ lây lan của Covid-19.

/ vnexpress.net