Trở ngại lớn nhất của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022

Tuyển Việt Nam phải chơi với mật độ thi đấu dày đặc ở vòng bảng, khiến thầy trò Park Hang Seo có nguy cơ hụt hơi nếu vào bán kết hay chung kết giải.

Theo lịch thi đấu của ban tổ chức AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam gặp Lào ở trận mở màn hôm 24/12, sau đó nghỉ 6 ngày, rồi đá liền các trận gặp Malaysia (30/12), Singapore (2/1) và Myanmar (5/1). Đá liên tục 3 trận trong 6 ngày trước những đối thủ cứng cựa đặt ra cho tuyển Việt Nam bài toán thể lực cực khó.

Nếu vượt qua loạt trận dày đặc ở vòng bảng, tuyển Việt Nam cũng chỉ được nghỉ 2 ngày, trước khi đá trận bán kết lượt đi vào ngày 7/1. Đội sau đó nghỉ 3 ngày trước khi đá bán kết lượt về (10/1). Sau đó 2 ngày, nếu lọt vào chung kết, thầy trò Park Hang Seo sẽ thi đấu chung kết lượt đi vào ngày 12/1, đá chung kết lượt về ngày 15/1.

Trở ngại lớn nhất của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 - 1

Lịch thi đấu bảng B AFF Cup 2022. 

Như vậy, trong trường hợp lọt vào chung kết, tuyển Việt Nam phải đá 7 trận trong 16 ngày, trung bình chỉ được nghỉ ngơi khoảng 2, 3 ngày giữa các trận đấu. Nếu lọt vào bán kết, đội sẽ đá 5 trận trong 11 ngày. 

Trong số những đội sáng giá cho suất vào bán kết tại bảng B như Malaysia, Myanmar và Việt Nam, thì tuyển Việt Nam là đội duy nhất phải đá liên tục 3 trận cuối mà không có quãng nghỉ nào. Còn lại, Myanmar và Malaysia đều có lượt đấu được nghỉ ngơi để hồi phục trong giai đoạn nước rút, lần lượt ở lượt 3 và 4. 

So với các đội bảng A, các đội bảng B thiệt thòi hơn trước vòng bán kết với 1 ngày nghỉ ít hơn. Do đó, trong số các ứng viên vô địch, tuyển Việt Nam sẽ phải vượt qua bài toán thể lực khắc nghiệt nhất.

Tuy nhiên, có thể tin tưởng HLV Park Hang Seo sẽ "giải toán" thành công. Dưới thời nhà cầm quân người Hàn Quốc, tuyển Việt Nam và U22 đã vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 30, 31 đều nhờ vượt qua mật độ thi đấu dày đặc.

Vấn đề của HLV Park Hang Seo là xây dựng được hai đội hình với chất lượng không quá chênh lệch, đồng thời tìm ra những nhân tố mới để gánh vác cùng dàn cầu thủ cũ.

Nếu vào bán kết hay sau đó là chung kết AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam rất có thể đối diện với chướng ngại cực đại mang tên Thái Lan hoặc Indonesia. Những toan tính hợp lý cho chặng đua đường dài của thầy Park sẽ là chìa khóa để tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra.  

https://vtc.vn/tro-ngai-lon-nhat-cua-tuyen-viet-nam-tai-aff-cup-2022-ar697729.html

HỒNG NAM / VTC News