Triều Tiên tuyên bố kiểm soát COVID-19, WHO lại lo tình hình xấu đi

WHO lo ngại tình hình dịch ở Triều Tiên đang "tệ đi, không tốt lên" bất chấp các tuyên bố lạc quan gần đây của Bình Nhưỡng.

Tại buổi họp báo hôm 1/6, Giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan kêu gọi giới chức Triều Tiên cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát COVID-19 hiện tại. 

"Chúng tôi có những vấn đề thực sự trong việc truy cập vào dữ liệu thô và tình hình thực tế", ông Ryan cho biết.

Theo ông này, WHO không nhận được bất cứ thông tin đặc biệt nào về dịch ở Triều Tiên trong khi các quốc gia khác đều chia sẻ các dữ liệu nhạy cảm với tổ chức này để họ có thể đánh giá rủi ro sức khỏe cộng đồng cho cộng đồng toàn cầu. 

Triều Tiên tuyên bố kiểm soát COVID-19, WHO lại lo tình hình xấu đi - 1

Một nhân viên của Nhà máy Sản phẩm Vệ sinh Nha khoa Bình Nhưỡng khử trùng phòng ăn. (Ảnh: AP)

"Là rất, rất khó để cung cấp phân tích thích hợp khi chúng tôi không thể tiếp cận dữ liệu cần thiết", vị quan chức WHO nói thêm. 

WHO trước đó nhiều lần bày tỏ quan ngại về tác động của dịch COVID-19 với Triều Tiên trong bối cảnh phần lớn người dân ở quốc gia này chưa được tiêm chủng. Hệ thống y tế thiếu nguồn lực của Triều Tiên được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm Omicron. 

Ông Ryan cho biết, WHO đã nhiều lần đề xuất hỗ trợ, trong đó có ba lần đề nghị viện trợ vaccine cho Bình Nhưỡng. Ông này nói thêm rằng Tổ chức Y tế thế giới đang làm việc với các nước láng giềng của Triều Tiên như Trung Quốc và Hàn Quốc để xác định rõ hơn về những gì có thể xảy ra ở Bình Nhưỡng. 

Tuần trước, truyền thông Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức thảo luận về việc điều chỉnh các hạn chế chống dịch sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố kiểm soát được dịch COVID-19 sau hai tuần ghi nhận ca đầu tiên. 

"Vài ngày sau khi kích hoạt hệ thống phòng chống dịch khẩn cấp ở mức tối đa, tỷ lệ mắc và thiệt mạng trên toàn quốc giảm đáng kể, số người hồi phục tăng lên, tình hình ổn định, đại dịch đã được kiềm chế và kiểm soát hiệu quả",KCNA cho biết, khẳng định đây là thành công trong cuộc chiến chống dịch của Triều Tiên.

Chuyên gia Hong Min của Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc nhận định việc Triều Tiên xem xét nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nhằm mục đích phục hồi nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Triều Tiên hôm 2/6 báo cáo thêm 96.600 trường hợp có triệu chứng sốt, nâng tổng số ca sốt lên 3,8 triệu ca. Số người chết kể từ ngày đầu tiên Triều Tiên cập nhật thông tin về dịch bệnh hiện là 69 trường hợp. 

Đây cũng là ngày thứ 3 liên tiếp quốc gia đông bắc Á ghi nhận số ca sốt hàng ngày dưới 100.000 trường hợp. Theo truyền thông Triều Tiên, 95% người bệnh đã phục hồi. 

https://vtc.vn/trieu-tien-tuyen-bo-kiem-soat-covid-19-who-lai-lo-tinh-hinh-xau-di-ar680152.html

Song Hy / VTC News