Triều Tiên, Trung Quốc nối lại hoạt động tàu hàng xuyên biên giới

Yonhap hôm 26/9 đưa tin, các hoạt động tàu hàng xuyên biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã nối lại sau 5 tháng tạm ngừng.

Theo Yonhap, một đoàn tàu chở hàng từ thành phố Đan Đông (Trung Quốc) đã đi qua một cây cầu để đến thành phố Sinuiju của Triều Tiên.

Các chuyến tàu đã bị đình trệ kể từ ngày 29/4. Tại thời điểm đó, Trung Quốc đình chỉ các dịch vụ giao thương với Triều Tiên sau khi phát hiện các ca mắc COVID-19 ở thành phố biên giới Đan Đông của nước này. Ngay sau đó, Triều Tiên báo cáo đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên. Đến nay, Triều Tiên tuyên bố hết dịch.

Triều Tiên, Trung Quốc nối lại hoạt động tàu hàng xuyên biên giới - 1

Hoạt động giao thương giữa Triều Tiên và Trung Quốc bị gián đoạn do dịch COVID-19. (Ảnh: NK News)

Trước đó, Triều Tiên tạm thời nối lại các hoạt động tàu chở hàng với Trung Quốc vào đầu năm nay. 

Theo Reuters, các tổ chức viện trợ toàn cầu cho rằng, biện pháp đóng biên là nguyên nhân khiến Triều Tiên đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh tế và rủi ro đối với nguồn cung cấp lương thực cho hàng triệu người.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố chiến thắng COVID-19 và ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa đã áp dụng vào tháng 5. Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh nước này phải tiếp tục duy trì một "hàng rào chống dịch mạnh mẽ".

Giới phân tích về Triều Tiên nhận định, tuyên bố chiến thắng COVID-19 của Bình Nhưỡng có thể là bước đầu để khôi phục các hoạt động thương mại của nước này. Các giao dịch thương mại Triều Tiên giảm 17,3%, xuống còn 710 triệu USD vào năm ngoái trong bối cảnh đóng cửa biên giới để phòng dịch.

Triều Tiên áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt chống COVID-19 từ khi đại dịch xuất hiện. Mặc dù không phát động bất kỳ đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nào, song Triều Tiên tự hào chiến thắng COVID-19  nhờ áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt từ khi đại dịch xuất hiện.

Người dân Triều Tiên được khuyến khích điều trị COVID-19 tại nhà bằng các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh và các loại trà thảo dược.

https://vtc.vn/trieu-tien-trung-quoc-noi-lai-hoat-dong-tau-hang-xuyen-bien-gioi-ar703129.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News