Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng muốn lấy lại vị thế?

Hôm 19/10, Triều Tiên bắn ít nhất một quả tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), vụ phóng tên lửa đạn đạo diễn ra vào lúc 10h17 (giờ địa phương) từ khu vực gần thành phố Sinpo, phía bắc Triều Tiên. Đây cũng là nơi Bình Nhưỡng đặt nhà máy đóng tàu ngầm và cơ sở hạ tầng thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết: "Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và ở tư thế sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ chuẩn bị cho các vụ phóng bổ sung có thể xảy ra".

Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng muốn lấy lại vị thế? - 1
Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

Tờ Joongang Ilbo của Hàn Quốc trích dẫn nguồn tin quân sự cho biết Chính phủ Hàn Quốc "cho rằng đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo" song không cho biết chi tiết. Triều Tiên cũng đã phóng các loại tên lửa khác từ khu vực này.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng cho biết, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo, lấy làm "đáng tiếc” về việc Bình Nhưỡng tiến hành loạt vụ thử tên lửa trong những tuần gần đây.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách quan hệ với Triều Tiên, cho biết các cuộc gọi liên lạc thông thường hàng ngày với Triều Tiên qua đường dây nóng vấn được tiến hành bình thường vào hôm 19/10. Tuy nhiên, cơ quan này không có bình luận gì về vụ phóng tên lửa.

Các nhà phân tích nhận định, hàng loạt vụ phóng gần đây cũng như việc tiến hành triển lãm quân sự bất thường ở Bình Nhưỡng vừa qua cho thấy Triều Tiên có thể sẽ nối lại các vấn đề quân sự và quốc tế sau gần hai năm tập trung vào chống dịch COVID-19.

Mỹ nhiều lần bày tỏ sẵn sàng gặp đại diện Triều Tiên để thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ trích Mỹ là "gốc rễ của mọi bất ổn" trên bán đảo, tuyên bố Bình Nhưỡng phát triển vũ khí để tự vệ.

Điều chưa từng có tiền lệ trong sự kiện ông Kim Jong-un tham dự Điều chưa từng có tiền lệ trong sự kiện ông Kim Jong-un tham dự

Nhạc trưởng dàn nhạc biểu diễn tại sự kiện có ông Kim Jong-un tham dự gây chú ý vì mặc áo in hình gương mặt ...

Hé lộ mẫu vũ khí siêu vượt âm uy lực của Triều Tiên Hé lộ mẫu vũ khí siêu vượt âm uy lực của Triều Tiên

Triều Tiên đã công bố một loạt khí tài hạt nhân và phi hạt nhân tiên tiến do nước này tự chế tạo tại triển ...

/ vtc.vn