Triều Tiên thử nghiệm 'động cơ nhiên liệu rắn' cho tên lửa đạn đạo

Triều Tiên đã phát triển và thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao loại mới cho tên lửa đạn đạo tầm trung.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 14/11 cho biết, các cuộc thử nghiệm đầu tiên của động cơ ở giai đoạn một và giai đoạn hai lần lượt diễn ra vào ngày 11 và 14/11. 

"Triều Tiên đã phát triển động cơ nhiên liệu rắn loại mới cho tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM). Động thái này có ý nghĩa chiến lược quan trọng sự phát triển của hệ thống tên lửa đạn đạo kiểu mới", KCNA cho hay.

ten-lya-09343632
Triều Tiên tuyên bố phát triển động cơ nhiên liệu rắn loại mới cho IRBM. 

Theo KCNA, các cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá các thông số kỹ thuật của động cơ nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), đồng thời cho biết những cuộc thử nghiệm diễn ra "thành công", đảm bảo "độ tin cậy cũng như độ ổn định" của động cơ.

KCNA cho hay, Tổng cục Tên lửa Triều Tiên rất coi trọng việc phát triển tên lửa IRBM. Cơ quan này nhấn mạnh cuộc thử nghiệm mới nhất là "quá trình thiết yếu để nâng cao hơn nữa khả năng tấn công chiến lược" của lực lượng vũ trang Triều Tiên trong bối cảnh môi trường an ninh không ổn định, tình hình quân sự khu vực diễn biến phức tạp.

Vào tháng 4, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn đầu tiên - Hwasong-18. Triều Tiên mô tả sự kiện này là bước đột phá quan trọng trong việc phát triển năng lực hạt nhân của nước này. 

Sau đó, ngày 12/7, Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18. KCNA cho hay, Triều Tiên phóng ICBM này để khẳng định khả năng và độ tin cậy của hệ thống vũ khí chiến lược mới. Triều Tiên tuyên bố tên lửa trên đã bay 1.001km trong 4.491 giây đạt đến độ cao 6.648km trước khi lao xuống vùng biển phía Đông nước này.

Triều Tiên hồi tháng 9 sửa đổi hiến pháp để thực hiện chính sách xây dựng lực lượng hạt nhân. Động thái này diễn ra một năm sau khi nước này ban hành luật hạt nhân mới, cho phép Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân trước để ngăn chặn đòn tấn công của kẻ thù. Triều tiên khẳng định vị thế quốc gia hạt nhân của nước này là “không thể đảo ngược”.

Kông Anh / VTC News