Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và quân đội Hàn Quốc ngày 17/12 cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo không xác định.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa đã được phóng về hướng ngoài khơi bờ biển phía Đông của Triều Tiên vào ngày 17/12. 

Khoảng 20 phút sau khi báo cáo ban đầu về vụ phóng, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cập nhật thông tin về tên lửa đã rơi xuống birnt. Đài truyền hình NTV đưa tin, nhiều khả năng tên lửa đã rơi xuống ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng tên lửa trong ngày 17/12.

Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng tên lửa trong ngày 17/12. 

Hiện chưa có thông tin chi tiết về vụ phóng, cũng như loại tên lửa trong vụ việc.

Khoảng nửa giờ sau vụ phóng tên lửa, truyền thông nhà nước Triều Tiên trích dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng nước này, chỉ trích liên minh quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc đang khiến căng thẳng leo thang bằng các cuộc tập trận, phô trương sức mạnh và lập kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

 

Trong tuyên bố này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên nói rằng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Missouri của Mỹ đã xuất hiện tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc hôm 17/12. 

"Các lực lượng vũ trang của Triều Tiên sẽ vô hiệu hóa hoàn toàn âm mưu của Mỹ và các nước đồng minh nhằm kích động một cuộc xung đột hạt nhân, từ đó đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố nếu.

Người phát ngôn này cũng chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc họp nhóm tư vấn hạt nhân lần thứ hai tại Washington hôm 15/12. Bình Nhưỡng cho rằng các hoạt động này là một phần trong nỗ lực nhằm phô trương sức mạnh quân sự và cảnh báo đối với Triều Tiên.

Trước đó, các quan chức ở Seoul và Tokyo đã đồng loạt đưa ra cảnh báo về việc Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa, bao gồm một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất của nước này. 

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đều bị cấm. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã lên tiếng bảo vệ hoạt động này, coi đó là quyền tự vệ của nước này. 

https://vtc.vn/trieu-tien-phong-ten-lua-dan-dao-ar841543.html

KÔNG ANH(Nguồn: Nikkei Asia) / VTC News