Triều Tiên muốn lập nhà nước liên bang trung lập liên Triều

Yonhap ngày 30-3 trích dẫn hồ sơ giải mật cho biết vào cuối những năm 1980, Bình Nhưỡng đề xuất thành lập một nhà nước kiểu liên bang trung lập trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Liên Xô vào thời điểm đó là ông Mikhail Gorbachev đã chuyển lời đề nghị mật của Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan trong một hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Washington - Mỹ vào ngày 9-12-1987 - tài liệu được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giải mật nêu rõ.

Theo kế hoạch nói trên, Triều Tiên muốn thành lập một cộng hòa kiểu liên bang bao gồm hai chính phủ riêng biệt đại diện cho Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố đây là nhà nước trung lập đóng vai trò như một vùng đệm.

Triều Tiên vào thời điểm nói trên còn kêu gọi liên Triều ký kết hiệp ước không xâm phạm và thay thế lệnh đình chiến thành một hiệp ước hòa bình, đồng thời đề nghị nhà nước liên bang trung lập mới gia nhập Liên Hiệp Quốc (LHQ) dưới một tên gọi.

trieu tien muon lap nha nuoc lien bang trung lap lien trieu

Ảnh chụp tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ). Ảnh: Flickr

Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn kêu gọi xóa bỏ mọi thỏa thuận và hiệp ước đạt được với một bên thứ ba mà họ xem là gây cản trở mong muốn thống nhất liên Triều. Theo Yonhap, điều này đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng gia tăng sức ép, yêu cầu Seoul xóa bỏ hiệp ước quốc phòng chung với đồng minh Mỹ.

Triều Tiên đề nghị liên Triều giảm lượng binh sĩ của mỗi nước xuống còn ít hơn 100.000 người nhằm xây dựng tinh thần hòa bình. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn kêu gọi rút toàn bộ vũ khí hạt nhân và binh sĩ nước ngoài ra khỏi bán đảo Triều Tiên – dường như ám chỉ binh sĩ Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc.

Theo hồ sơ giải mật, vào thời điểm đó, lãnh đạo Liên Xô Gorbachev đã hỏi ông Colin Powell – cố vấn an ninh của Tổng thống Reagan, về việc liệu ông có xem xét đề xuất của Triều Tiên hay không. Ông Powell trả lời rằng ông sẽ sớm xem xét và thể hiện mong muốn giữ vấn đề bí mật.

Washington sau đó tuyên bố rằng lời đề xuất của Triều Tiên là vấn đề mà Hàn Quốc nên giải quyết. Washington cũng mô tả những đề xuất của Bình Nhưỡng là "không thực tế" trừ khi họ cho thấy sự sẵn lòng xây dựng sự tin tưởng.

Cao Lực (Theo Yonhap, Telegraph)

trieu tien muon lap nha nuoc lien bang trung lap lien trieu Vợ Kim Jong Un: Biểu tượng thời trang của phụ nữ Triều Tiên

Trong những lần xuất hiện trước công chúng, bà Ri Sol Ju được cho là đã phá vỡ những quy tắc thời trang truyền thống, ...

trieu tien muon lap nha nuoc lien bang trung lap lien trieu Lò phản ứng hạt nhân bị nghi mới khởi động của Triều Tiên

Khói bay ra từ tổ hợp Yongbyon, Triều Tiên làm dấy lên nghi ngờ Bình Nhưỡng bắt đầu sử dụng lò phản ứng hạt nhân ...

trieu tien muon lap nha nuoc lien bang trung lap lien trieu Điếu Ngư Đài - nhà khách bí ẩn nhất Trung Quốc

Tường cao bao quanh với lính gác có mặt khắp nơi, khiến Điếu Ngư Đài trở thành nhà khách bí ẩn nhất Trung Quốc.

/ Người lao động