Triều Tiên mở rộng tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Yonhap đưa tin, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên tiếp tục mở rộng và nâng cấp khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

38 North - tổ chức tư vẫn, có trụ sở tại Washington, đã công bố các hình ảnh vệ tinh mà họ thu thập được tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon - khu phức hợp hạt nhân chính của Triều Tiên.

Theo thông tin từ 38 North, dựa trên hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 20/4 cho thấy các hoạt động xây dựng và nâng cấp quan trọng đã được tiến hành ở Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, đặc biệt là xung quanh Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR), Lò phản ứng 5 MW và trong khu vực chuyển đổi uranium.

quan-su-06434068
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) trong chuyến thăm đến Viện Vũ khí Hạt nhân. (Ảnh: Yonhap)

Những tin từ tổ chức tư vấn 38 North cũng ghi nhận dấu hiệu hoạt động đầu tư xây dựng trên sông Kuryong và các dự án xây dựng mới khác trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. Điều này cho thấy sự đầu tư đáng kể vào việc cải thiện khả năng sản xuất vật liệu phân hạch của Triều Tiên.

Các nhà nghiên cứu từ tổ chức tư vấn 38 North cũng quan sát thấy việc xả nước tiếp tục ở phía nam của lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) - dấu hiệu cho thấy hoạt động thử nghiệm hoặc làm mát vẫn đang được tiến hành.

Vào cuối tháng 3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh mở rộng sản xuất vật liệu hạt nhân để phát triển theo cấp số nhân kho vũ khí của nước này.

Theo KCNA, trong chuyến thị sát Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên, ông Kim Jong-un kêu gọi chuẩn bị "hoàn hảo" cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào và bất cứ đâu".

Thời gian gần đây, Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự, trong đó công bố đầu đạn hạt nhân mới với kích thước thu nhỏ, thử nghiệm tàu lặn không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ.

Tại cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2, Triều Tiên phô diễn số lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân kỷ lục. 

Báo cáo "Đánh giá mối đe dọa năm 2023" mới đây của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng tiếp tục cho thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trong thời gian tới.

Kông Anh / VTC News