Triều Tiên thử thành công ICBM mới

CHDCND Triều Tiên thông báo, nước này đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-18 sử dụng nhiên liệu rắn mới, coi đây là bước đột phá quan trọng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (14/4) cho biết, quân đội nước này vào ngày 13/4 đã phóng thử thành công một mẫu tên lửa ICBM thế hệ mới mang tên Hwasong-18, sử dụng nhiên liệu rắn, coi đây là bước đột phá trong năng lực phòng vệ, Reuters đưa tin.

Screenshot_2023_04_14_at_7_01_46-1681431023212
Hình ảnh được cho là vụ phóng tên lửa Hwasong-18 của Triều Tiên. Ảnh: Rodong Sinmun

"Việc phát triển ICBM thế hệ mới Hwasong-18 sẽ cải thiện đáng kể các thành phần răn đe chiến lược của Triều Tiên, tăng cường vị thế phản công hạt nhân và mang lại thay đổi trong thực tiễn của chiến lược tấn công quân sự", KCNA nêu rõ.

Theo KCNA, mục đích vụ phóng mới nhất để xác nhận hiệu quả của động cơ nhiên liệu rắn đa tầng hiệu suất cao, công nghệ tách tầng và độ tin cậy của các hệ thống kiểm soát với chức năng khác nhau, cũng như đánh giá hiệu quả quân sự của hệ thống vũ khí chiến lược mới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp chỉ thị vụ phóng và tin tưởng ICBM mới sẽ tăng cường đáng kể năng lực phản công hạt nhân của Bình Nhưỡng. Phía Triều Tiên cũng khẳng định vụ phóng của nước này không gây ra bất cứ mối đe doạ nào với các quốc gia lân cận.

Chưa rõ đặc tính kĩ thuật của tên lửa Hwasong-18. Trong vụ phóng mới nhất, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho rằng, quả tên lửa đã bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông của bán đảo Triều Tiên.

Sau khi phát hiện tên lửa, Nhật Bản đã báo động người dân ở vùng phía Bắc Hokkaido phải tìm nơi trú ẩn. Tuy nhiên, sau đó Nhật Bản đã rút lại báo động này và cho biết, tên lửa không rơi xuống lãnh thổ nước này và không gây ra mối đe dọa nào cho người dân.

Theo Reuters, Mỹ và Hàn Quốc gần đây đã tăng cường hợp tác quốc phòng, tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với sự tham gia của máy bay tàng hình tiên tiến. Triều Tiên coi hoạt động tập trận như vậy là diễn tập cho một cuộc tấn công nhắm vào họ.

Thái Hà / CAND