Triều Tiên lần thứ 5 phóng tên lửa ra biển trong tháng

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã vừa khai hoả hai vật thể nghi là tên lửa hành trình ra vùng biển phía Đông, trong vụ phóng thứ 5 được ghi nhận chỉ trong tháng 1/2022.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (SJCS) ngày 25/1 cho biết Triều Tiên đã phóng đi 2 vật thể bay nghi là tên lửa hành trình tới vùng biển phía Đông của Bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc hiện vẫn đang xem xét vụ việc, Yonhap đưa tin.

Triều Tiên lần thứ 5 phóng tên lửa ra biển trong tháng -0

Tên lửa hành trình Triều Tiên được khai hoả trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: KCNA

Đây được cho là lần thử tên lửa thứ 5 của Triều Tiên chỉ trong tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc bị đình trệ.

Trong các vụ thử trước đó, Bình Nhưỡng đã khai hoả hai tên lửa siêu vượt âm vào các ngày 5 và 11/1; tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa ngày 14/1 và tên lửa đạn đạo chiến thuật ngày 18/1.

Sau các vụ thử, Bộ Tài chính Mỹ đã ban bố lệnh cấm vận nhắm vào 6 người Triều Tiên do có liên quan đến hoạt động mua sắm hàng hóa phục vụ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của nước này.

Đáp lại, Triều Tiên khẳng định họ có quyền tự vệ "hợp pháp", gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là "hành động khiêu khích". Bình Nhưỡng cũng cảnh báo sẽ có "phản ứng chắc chắn và mạnh mẽ hơn" chống lại các gói lệnh cấm vận mới của Washington.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 19/1 thông báo nước này có thể "tái khởi động các hoạt động tạm đình chỉ" do "chính sách thù địch cùng mối đe dọa quân sự của Mỹ đã chạm đến ranh giới nguy hiểm và không thể nhân nhượng".

Giới chuyên gia lo ngại việc Triều Tiên liên tiếp thử vũ khí và việc Mỹ gia tăng sức ép chống Bình Nhưỡng bằng các gói lệnh trừng phạt có thể tác động tiêu cực đến tiến trình đàm phán hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Thiện Nhân

Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên
Triều Tiên dự định tái khởi động thử nghiệm vũ khí hạt nhân? Triều Tiên dự định tái khởi động thử nghiệm vũ khí hạt nhân?
Triều Tiên xác nhận thử thành công tên lửa chiến thuật Triều Tiên xác nhận thử thành công tên lửa chiến thuật

/ cand.com.vn