Triều Tiên khôi phục hoạt động tại bãi thử Sohae

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Triều Tiên có thể sắp thử nghiệm động cơ tên lửa tại Sohae, bãi thử Trump khẳng định đã bị dỡ bỏ.  

Ảnh vệ tinh được chụp hôm 5/12 của Panet Labs cho thấy những hoạt động mới tại Trạm phóng vệ tinh Sohae (còn gọi là Tongchang-ri) và sự hiện diện của một container lớn tại bãi thử nghiệm động cơ của cơ sở, theo Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Middlebury.

Sự xuất hiện của container có chiều dài khoảng 10 m này cho thấy Triều Tiên đang chuyển sang thử nghiệm động cơ được sử dụng để phóng vệ tinh và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại Sohae, theo Lewis. Trong khi thử nghiệm động cơ được coi là ít khiêu khích hơn so với các vụ phóng tên lửa hoặc vệ tinh, Lewis nói rằng hoạt động tại Sohae là sự phát triển đáng kể và là bước tiến tới việc phóng vũ khí có tính chất đe dọa hơn.

Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chưa đưa ra bình luận nào về phân tích liên quan đến hình ảnh nói trên.

trieu tien khoi phuc hoat dong tai bai thu sohae
Ảnh chụp vệ tinh ngày 5/12 cho thấy hoạt động mới tại bãi thử Sohae của Triều Tiên. Ảnh: Planet Labs.

Thời điểm hoạt động mới tại Sohae gửi một thông điệp rõ ràng tới Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đầu tuần này cảnh báo Bình Nhưỡng đang chuẩn bị "quà Giáng sinh" cho Washington. Tuy nhiên, quan chức này nói rằng Mỹ sẽ tự quyết định món quà nhận được, đề cập tới "hạn chót cuối năm" được lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra hồi tháng 4, trong đó yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt gây cản trở kinh tế Triều Tiên trước thời hạn trên.

Kim Jong-un cam kết tháo dỡ bãi phóng Sohae trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Trump tại Singapore vào tháng 6/2018, sau đó nhắc lại một lần nữa tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9/2018. Tổng thống Mỹ sau đó cũng xác nhận rằng bãi thử này đã bị tháo dỡ.

Quan hệ Mỹ - Triều gần đây có dấu hiệu căng thẳng khi Trump gọi Kim Jong-un là "người tên lửa" tại cuộc họp với các lãnh đạo NATO đầu tuần này và ngầm cảnh báo Mỹ có thể sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết. Quan chức Triều Tiên nói rằng Kim Jong-un "không hài lòng" với bình luận của Tổng thống Mỹ và cảnh báo nước này sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington dùng biện pháp quân sự.

trieu tien khoi phuc hoat dong tai bai thu sohae
Vị trí bãi phóng Sohae, hay còn gọi là Tongchang-ri (chấm tròn màu đen). Ảnh: SPACE.com.

Huyền Lê (Theo CNN)

trieu tien khoi phuc hoat dong tai bai thu sohae Triều Tiên cảnh báo Mỹ về "món quà Giáng sinh"

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định món "quà Giáng sinh" họ nhận được vào hạn chót ...

trieu tien khoi phuc hoat dong tai bai thu sohae Nhật Bản, Hàn Quốc cùng tố Triều Tiên lại phóng "vật thể không xác định"

Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, Triều Tiên đã phóng ít nhất một vật thể bay vào chiều 28/11, được cho là tên lửa ...

trieu tien khoi phuc hoat dong tai bai thu sohae Triều Tiên thông báo thử bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết, Viện Khoa học Quốc phòng nước này đã tiến hành vụ thử nhằm đánh giá lần cuối ...

/ vnexpress.net