Triều Tiên cảnh báo Mỹ về "món quà Giáng sinh"

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định món "quà Giáng sinh" họ nhận được vào hạn chót cuối năm. 

"Lời kêu gọi tổ chức thêm các cuộc đối thoại của Mỹ là mánh khóe ngu ngốc để ràng buộc Triều Tiên với tiến trình đàm phán và lợi dụng điều này cho tình hình chính trị và bầu cử ở Mỹ. Những điều cần làm bây giờ phụ thuộc vào Mỹ và họ sẽ tự quyết định món quà Giáng sinh nhận được", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Ri Thae Song hôm nay.

Thứ trưởng Ri đề cập tới "hạn chót cuối năm" được lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra hồi tháng 4, trong đó yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt gây cản trở kinh tế Triều Tiên trước thời hạn trên.

"Triều Tiên về phần mình đã kiên trì hết mức để không đảo ngược những bước đi quan trọng trong sáng kiến của chính mình", ông Ri viết. "Phần còn lại là lựa chọn của Mỹ và việc món quà Giáng sinh như thế nào hoàn toàn là do họ chọn".

Bình Nhưỡng đã nhiều lần cảnh báo không muốn tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán vô ích với Washington, đồng thời đe dọa nếu chính quyền Trump không thay đổi cách tiếp cận "thù địch", họ sẽ có các biện pháp đáp trả. Điều này làm dấy lên lo ngại Triều Tiên có thể tiếp tục thử nghiệm các tên lửa tầm xa và hạt nhân vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, sau thời gian dài trì hoãn.

trieu tien canh bao my ve mon qua giang sinh
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ thử pháo phản lực siêu lớn hôm 28/11. Ảnh: KCNA.

Tiến trình thảo luận phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều đã bị đình trệ kể từ sau cuộc đàm phán cấp độ làm việc ở Stockholm, Thụy Điển hồi tháng 10, trong đó hai bên vẫn bất đồng ý kiến về quy mô phi hạt nhân hóa cũng như lợi ích Mỹ có thể trao cho Triều Tiên.

Triều Tiên gần đây khiến căng thẳng trên bán đảo gia tăng bằng các vụ phóng thử liên tiếp tên lửa tầm ngắn, pháo phản lực siêu lớn và những tuyên bố cứng rắn cảnh cáo Mỹ và Hàn Quốc. Thời điểm cuối năm nay là "hạn chót" để Washington đưa ra một đề xuất mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

trieu tien canh bao my ve mon qua giang sinh Triều Tiên thông báo thử bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết, Viện Khoa học Quốc phòng nước này đã tiến hành vụ thử nhằm đánh giá lần cuối ...

trieu tien canh bao my ve mon qua giang sinh Mỹ đau đầu với bán đảo Triều Tiên

Chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper không giúp Mỹ "làm hòa" được với Triều Tiên hay cải thiện quan ...

/ vnexpress.net