Triều Tiên khẳng định không hủy kế hoạch tờ rơi chống Seoul

Triều Tiên ngày 21.6 cho biết không có ý định hủy kế hoạch gửi tờ rơi chống Hàn Quốc qua biên giới và thỏa thuận liên Triều cấm hoạt động này là "tài liệu chết".

trieu tien khang dinh khong huy ke hoach to roi chong seoul

Một người đang đạp xe dọc theo hàng rào dây thép gai tại khu phi quân sự DMZ, ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc ở trên đảo Gyodong của Hàn Quốc, ngày 18.6. Ảnh: AFP

Yonhap đưa tin, ngày 20.6, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đang in các tài liệu tuyên truyền chống Seoul với số lượng lớn và chuẩn bị gửi qua biên giới. Bộ thống nhất Hàn Quốc bày tỏ sự đáng tiếc và kêu gọi Bình Nhưỡng rút lại kế hoạch ngay lập tức, gọi đây là sự vi phạm thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều.

Cơ quan thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời tuyên bố từ người phát ngôn Bộ Mặt trận thống nhất Triều Tiên (UFD) cho biết: "Nhận thức rõ rằng việc phân tán tờ rơi là vi phạm thỏa thuận Bắc-Nam, chúng tôi không có ý định xem xét lại hoặc thay đổi kế hoạch này tại thời điểm quan hệ Bắc-Nam đã bị phá vỡ. Chính phủ Hàn Quốc sẽ không còn phải nhắc về thỏa thuận đã bị chuyển thành một tài liệu chết\'\'.

Gửi tờ rơi tuyên truyền vào Hàn Quốc là một trong những biện pháp mà Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả các tờ rơi chống Bình Nhưỡng mà những người đào thoát phát tán ở biên giới liên Triều bằng bóng bay.

Triều Tiên đã gọi Hàn Quốc là "kẻ thù" và tuyên bố sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc xuyên biên giới do tức giận về vấn đề phát tờ rơi. Ngày 16.6, Triều Tiên thậm chí đã phá hủy văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới Kaesong được thiết lập sau hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa lãnh đạo hai bên.

Triều Tiên nổi giận vì Hàn Quốc không ngăn được các nhóm đào thoát và các nhà hoạt động khác gửi tờ rơi tuyên truyền sang nước này.

Chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách hợp pháp hóa lệnh cấm phát tán tờ rơi và đệ đơn khiếu nại hình sự đối với hai nhóm người tham gia vào hoạt động đó. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chỉ trích Seoul vì đã hành động quá muộn và chỉ đưa ra những \'\'lời bào chữa\'\'.

Bảo Châu

trieu tien khang dinh khong huy ke hoach to roi chong seoul Triều Tiên khẳng định không hủy kế hoạch tờ rơi chống Seoul

Triều Tiên ngày 21.6 cho biết không có ý định hủy kế hoạch gửi tờ rơi chống Hàn Quốc qua biên giới và thỏa thuận ...

/ laodong.vn