Triều Tiên dồn dập phát cảnh báo tới Mỹ - Nhật - Hàn

Nhật Bản ngày 22/8 xác nhận Triều Tiên đã thông báo với nước này về kế hoạch phóng vệ tinh, sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo về một "cuộc chiến tranh nhiệt hạch" nhằm phản ứng với hội nghị thượng đỉnh của liên minh Mỹ-Nhật-Hàn.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, trong thông báo được gửi tới sáng 22/8, phía Triều Tiên cho biết sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian 24-31/8. Vụ phóng sẽ ảnh hưởng tới 3 khu vực trên biển đều nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc than dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại Trại David và nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đối phó với chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

5CWJI6VOLJIRNBL7AT4IRYEBYY_1-1692677434001
Ông Kim Jong-un quan sát cuộc tập trận phóng "tên lửa hành trình chiến lược". Ảnh: KCNA

Phản hồi về thông báo của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng "một vụ phóng như vậy sẽ vô cùng đáng tiếc", đồng thời kêu gọi nước này dừng mọi vụ phóng theo kế hoạch và cho biết Nhật Bản đang thu thập thêm thông tin về động thái này.

Trong khi đó, cùng ngày, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng tải bài bình luận cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Trại David hôm 18/6 là nhằm mục đích xây dựng "hành động khiêu khích chiến tranh hạt nhân" trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời đề cập đến cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn bắt đầu hôm 21/8.

"Nếu các thỏa thuận được đặt ra tại Trại David được đưa vào thực tế trong cuộc tập trận...thì khả năng bùng nổ cuộc chiến tranh nhiệt hạch trên Bán đảo Triều Tiên sẽ trở nên thực tế hơn", bài bình luận viết.

trai_david_169261657144821392719-1692677520697
Triều Tiên phản ứng mạnh mẽ trước kết quả hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tại trại David. Ảnh: Reuters

Được biết, cuộc tập trận mùa hè giữa Mỹ và Hàn Quốc có tên "Lá chắn Tự do Ulchi" được thiết kế để tăng cường phản ứng chung trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án cuộc tập trận này và coi đây là sự diễn tập cho âm mưu chiến tranh.

Trong bài bình luận hôm 22/8, KCNA nhấn mạnh tình hình hiện tại đòi hỏi quân đội Triều Tiên phải "chủ động, tiến công và hành động áp đảo cho một cuộc chiến tranh".

Những tuyên bố và động thái cảnh cáo dồn dập của Triều Tiên cũng được đưa ra chỉ một ngày sau khi KCNA đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un thị sát một trong các hạm đội Triều Tiên ở biển Đông Hải, còn được gọi là biển Nhật Bản, và quan sát thủy thủ đoàn tổ chức một cuộc tập trận phóng "tên lửa hành trình chiến lược".

An Nhiên / CAND