Triều Tiên đổ lỗi Hàn Quốc vụ quan chức bị bắn chết

Bình Nhưỡng cho rằng Seoul "không kiểm soát được công dân", dẫn tới vụ quan chức ngư nghiệp bị lính Triều Tiên bắn chết trên biển.

"Sự việc xảy ra là hậu quả khi Hàn Quốc không kiểm soát được công dân ở những điểm nóng nhạy cảm, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng do đại dịch Covid-19. Vì vậy, trách nhiệm trong sự việc đầu tiên thuộc về Hàn Quốc. Đây là quan điểm bất biến của chúng tôi", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết.

Thông điệp đề cập vụ quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc bị bắn chết hôm 22/9 khi đang trôi nổi trong vùng biển Triều Tiên, được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đóng băng do đình trệ trong đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington.

2902 rokn 3662 1604022450

Tàu hải quân Hàn Quốc tìm kiếm thi thể quan chức ngư nghiệp hôm 19/10. Ảnh: Yonhap.

KCNA cho biết lực lượng Triều Tiên đã "cố gắng hết sức để vớt thi thể dưới biển và trao trả cho gia đình, nhưng đáng tiếc là không có kết quả".

"Chúng tôi không muốn lặp lại những tiền lệ xấu khi các sự việc ngoài ý muốn dẫn tới thảm họa trong quan hệ hai miền. Đây là quan điểm nhất quán của Triều Tiên. Chúng tôi cảm thấy đau buồn và sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết trong tương lai", thông báo của KCNA có đoạn viết.

Giới phân tích cho rằng tuyên bố này cho thấy Bình Nhưỡng vẫn muốn xoa dịu Seoul sau vụ nổ súng, sự việc đánh dấu lần đầu binh sĩ Triều Tiên bắn chết công dân Hàn Quốc trong hơn 10 năm.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Seoul đã có những hành động xúc phạm thiện chí và đẩy cao hoài nghi lẫn nhau. "Hàng loạt lời vu khống nhằm vào Triều Tiên đã được đưa ra sau sự việc, vượt quá mức cho phép", KCNA cho hay.

Quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc, 47 tuổi, mất tích hôm 21/9, khi làm nhiệm vụ gần đảo Yeonpyeong ở hải giới hai nước. Triều Tiên sau đó xác nhận người này đã bị bắn chết trong hải giới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bày tỏ lấy làm tiếc vì sự việc. Bình Nhưỡng cũng thông báo kết quả điều tra sự việc cho Seoul, theo đó binh sĩ nước này đã bắn hơn 10 phát đạn vào người đàn ông Hàn Quốc "xâm phạm vùng biển Triều Tiên" sau khi người này "không cho biết danh tính và tìm cách bỏ trốn".

Vũ Anh (Theo KCNA)

Dù Trump hay Biden thành Tổng thống, Triều Tiên vẫn là “cơn đau đầu” của nước Mỹ Dù Trump hay Biden thành Tổng thống, Triều Tiên vẫn là “cơn đau đầu” của nước Mỹ
Nỗi đau chia cắt của ngôi sao truyền hình Hàn Quốc Nỗi đau chia cắt của ngôi sao truyền hình Hàn Quốc
Ông Trump: Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un Ông Trump: Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un
Thứ nguy hiểm hơn cả tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên vừa ra mắt Thứ nguy hiểm hơn cả tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên vừa ra mắt
/ vnexpress.net